ด่วน บิ๊กแดงถอยแล้ว! แจงปมแผนซื้อรถยานเกราะ 4.5 พันล้าน หั่นงบคืน

216
แชร์ข่าวนี้

“บิ๊กแดง” เฉือน งบฯ 30% คืนคลังช่วยรัฐบาล แก้วิกฤตโควิด เลื่อนซื้อ Stryker ไปอีกปี แจงปมซื้อรถยานเกราะ เป็นเพียงแค่แผนจัดซื้อ

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) แหล่งข่าวกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารของกรมสรรพาวุธ กองทัพบก เกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการจัดซื้อรถยานเกราะสไตร์เกอร์ ติดอาวุธ 50 คัน ด้วยงบประมาณกว่า 4.5 พันล้าน

เป็นการจัดซื้อตามโครงการความช่วยเหลือทางการทหาร Foreign Military Sales -FMS จากสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอให้ทุกกระทรวง รวมถึงกองทัพตัดงบประมาณปี 2563 เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด-19

ยอมถอยแล้ว'บิ๊กแดง' แจงปมซื้อรถยานเกราะ 4.5 พันล้าน เป็นเพียงแค่ ...

แหล่งข่าวกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ตัดงบประมาณปี 2563 ของกองทัพบกแล้วกว่า 30% ตามที่รัฐบาลสั่งให้นำเงินคืนคลัง เพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณมาช่วยแก้ปัญหาโควิด-19 โดยมีการชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ไปหลายโครงการ

โดยเฉพาะการชะลอจัดซื้อรถยานเกราะสไตร์เกอร์ ที่เดิมเป็นโครงการในปีงบประมาณ 2563 ไปเป็นโครงการของปีงบประมาณปี 2564 และงบประมาณปี 2565 ส่วนกรณีประกาศที่กรมสรรพาวุธออกมาเผยแพร่ดังกล่าวนั้น เป็นเพียงแผนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของปี 2563 ไม่ใช่การใช้งบประมาณปี 2563

สำหรับเหตุผลที่ไม่สามารถยกเลิกโครงการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง Stryker จำนวน 50 คันได้นั้น แหล่งข่าวกองทัพบก ระบุว่าเพราะเป็นโครงการต่อเนื่องและเป็นการจัดซื้อระบบ FMS เป็นไปตามความช่วยเหลือทางทหารกับสหรัฐอเมริกาที่เข้าสภาคองเกรสของสหรัฐเรียบร้อยแล้ว

และจัดซื้อรถเกราะสไตร์เกอร์ 50 คัน แต่ทางสหรัฐให้เพิ่มอีก 30 คัน รวมทั้งโครงการกองทัพบกจะได้รถเกราะจำนวนกว่า 130 คัน เมื่อรวมกับที่สหรัฐให้ความข่วยเหลือเพิ่มเติมในฐานะที่ไทยกับสหรัฐมีความสัมพันธ์อันดีทางทหารมายาวนาน

จึงได้รับการช่วยเหลือทั้งรถเกราะ รถติดปืน ค.120 มม., รถพยาบาล, รถผู้บังคับบัญชา และรถลาดตระเวน จึงต้องเดินหน้าโครงการต่อ รวมถึงโครงการนี้ผ่านการอนุมัติจาก ครม.ไปแล้ว

“ขอยืนยันว่าโครงการจัดซื้อรถเกราะเป็นไปอย่างโปร่งใสและดีที่สุด และเป็นไปเพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพไทยกับสหรัฐ” แหล่งข่าวกองทัพบก ระบุ


แชร์ข่าวนี้