อนุทิน รับมอบเครื่องอบฆ่าเชื้อ สู้โควิด โอด จะร้องไห้ เวลาซื้อของนอก

245
แชร์ข่าวนี้

รมว.สธ. “อนุทิน” รับมอบเครื่องอบฆ่าเชื้อ สู้โควิด-19 เผยจะร้องไห้ทุกครั้งที่ต้องเสียเงินซื้อหน้ากาก N95 จากต่างประเทศ เพราะราคาสูงกว่า 3-4 เท่า

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข รับมอบเครื่องอบฆ่าเชื้อสำหรับหน้ากากอนามัย N95 เครื่องอบฆ่าเชื้อด้วยแก๊สไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์พลาสมารุ่น HO160 ชุดป้องกันส่วนบุคคล PPE จำนวน 25 เครื่อง มูลค่า 50 ล้านบาท จากนายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ กรรมการผู้จัดการพร้อมคณะผู้บริหาร บริษัท นำวิวัฒน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และรับมอบเครื่องกำจัดขยะติดเชื้อจากโครงการ “หมอช่วยเรา เราช่วยหมอ” โดยกลุ่ม SOS to medical Staff in COVID-19 fight ตั้งเป้าว่าจะมอบให้แก่ สธ. เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาล (รพ.) จำนวน 900 แห่ง

นายอนุทิน กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการที่สุดในประเทศไทยคือ หน้ากากอนามัย N95 และชุดป้องกัน PPE บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเข้าไปดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 รับรองว่าเข้าไปทำงานแต่หายใจไม่ทั่วท้อง เพราะการทำงานมีโอกาสติดเชื้อสูงมาก

สิ่งที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน คือ หน้ากากอนามัย N95 ชุดป้องกันส่วนบุคคล PPE ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนน้อยลง เนื่องจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลกก็เกิดการระบาดมาก โรงงานผลิตเวชภัณฑ์เหล่านี้ก็พยายามเก็บสินค้าไว้ใช้เองในประเทศ

“การที่เรามีเครื่องฆ่าเชื้อด้วยไฮโดรเจน เพื่อนำหน้ากาก ชุดป้องกันกลับมาใช้ใหม่นี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ผมอยากร้องไห้ทุกครั้งเวลาต้องเอาเงินในประเทศออกไปซื้อหน้ากาก เพราะตอนนี้ราคาคูณ 3-4 เท่า เงินต้องออกไปนอกประเทศ แต่การที่เรามีเครื่องอบฆ่าเชื้อ ทำให้เราไม่ต้องนำเงินไปซื้อของ ไม่ต้องนำเงินออกนอกประเทศ อยากให้เอาเครื่องนี้ไปขายต่างประเทศ รับรองว่าขายได้ ให้เอาไปขายแก้แค้น เอาเงินเขาเข้าประเทศเราบ้าง” นายอนุทิน กล่าว


แชร์ข่าวนี้