มาตรการปิดโรงเรียนช่วงโควิด-19 ระบาด เผยช่องห่างด้านดิจิตัลในหมู่นักเรียนอเมริกัน

204
แชร์ข่าวนี้

สำนักข่าว AP รายงานว่า นักเรียนจำนวนมากในเขตชนบทของ South Carolina ที่ประสบปัญหาในการเรียนออนไลน์ ได้รับความช่วยเหลือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นรถโดยสารติดตั้ง Wi-Fi 6 คัน ซึ่งทางรัฐได้ส่งรถแบบนี้ไปแล้วเป็นจำนวนนับร้อยตั้งแต่ที่โรงเรียนถูกปิดหลังการระบาดของโคโรนาไวรัส

istock-1130517868

รถบัสที่ติดตั้งเราเตอร์ไว้ภายในตัวรถจะทำการส่งสัญญาณแบนด์วิดท์ที่แรงพอในพื้นที่ที่มีขนาดเท่าลานจอดรถขนาดเล็กเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถขับรถพาเด็กๆ ไปเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยนั่งอยู่ในรถของตัวเองได้

หนึ่งในบัสเหล่านั้นจอดอยู่ด้านนอกอพาร์ทเมนต์คอมเพล็กซ์ของ Lacheyle Moore ซึ่งพยายามจำกัดการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตในมือถือของตัวเองเพื่อให้ลูกสาวได้ใช้อินเตอร์เน็ตในการทำการบ้าน

เธอบอกว่า เธอต้องเพิ่มอินเตอร์เน็ตในโทรศัพท์ของเธอเพื่อให้แน่ใจว่าลูกสาวได้ทำงานส่งครู Moore ทำงานเป็นพนักงานรับจ่ายเงิน เธอต้องเปลี่ยนตารางงานของเธอเพื่อที่จะได้สอนลูกสองคนทำการบ้าน

การที่มีโรคระบาดใหญ่ในครั้งนี้ ทำให้มีการทดลองเรียนทางไกลที่ไม่เคยวางแผนไว้ครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับเด็กนักเรียนอเมริกันหลายล้านคนที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ที่บ้าน และขณะนี้เขตการศึกษาต่างๆ และรัฐบาลก็กำลังพยายามหาทางช่วยเหลือเด็กนักเรียนเหล่านั้น ให้สามารถเรียนตามทันเพื่อนๆ

ทั่วประเทศมีนักเรียนเกือบ 3 ล้านคนที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่สูง และนักเรียนที่ด้อยโอกาสส่วนใหญ่เป็นนักเรียนผิวสี ที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำหรือมาจากครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ได้เรียนสูง

ทั้งนี้ เขตการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศรวมถึงลอสแองเจลิส และนิวยอร์ก ต่างใช้จ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อจัดหาอุปกรณ์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้แก่นักเรียน ส่วนเขตการศึกษาขนาดเล็กก็กำลังหาวิธีเพิ่มสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายในลานจอดรถของโรงเรียนและกระจาย Hot Spot ไปตามจุดต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่ถึงกระนั้นหลายๆ เขตการศึกษาก็ยังคงยึดติดกับการให้การบ้านเป็นกระดาษและหนังสือ เนื่องจากปัญหาด้านความเท่าเทียมในเรื่องดิจิตัลนั้นยากเกินกว่าที่จะเอาชนะได้

Maura McInerney ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย ศูนย์กฎหมายการศึกษาซึ่งสนับสนุนนักเรียนที่ด้อยโอกาสกล่าวว่า สิ่งที่เรามองเห็นได้จากเรื่องนี้ก็คือช่องว่างของความสำเร็จทางการศึกษา เด็กนักเรียนที่อยู่ในเขตที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนเต็มที่ ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเรียนออนไลน์ได้ทันที เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว ในทางตรงกันข้ามเขตที่ได้รับทุนสนับสนุนน้อย ไม่ได้มีทรัพยากรดิจิตัลทั้งหลาย อย่างเช่นการที่เด็กนักเรียนไม่มี Chromebooks ใช้ ก็ต้องดิ้นรนเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการด้านการศึกษาของเด็กนักเรียน

การวิเคราะห์ข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรของ Associated Press พบว่า 51% ของครัวเรือนในเขต Fairfield รัฐ South Carolina ไม่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใช้ ส่วนทั่วประเทศมีอัตรานี้อยู่ประมาณ 18%

J.R. Green ผู้อำนวยการโรงเรียนท่านหนึ่งกล่าวว่า มีพ่อแม่จำนวนมากไม่มีความพร้อมที่จะสอนหนังสือลูกๆ ที่บ้าน

Ryan Brown โฆษกการศึกษาของรัฐกล่าวว่า เขตการศึกษาต่างๆ ทั่วรัฐ South Carolina ได้ทำเรื่องขอรถบัสหลายร้อยคันจากโครงการช่วยเหลือนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ และที่อยู่ในเขตชนบท และว่าทางรัฐก็พร้อมที่จะให้บริการรถบัสได้หลายพันคัน แต่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่เสนอแพคเกจที่ราคาถูกและแบบที่ไม่มีค่าใช้จ่ายก็สามารถช่วยลดความต้องการในเรื่องนี้ลงได้

นอกจากนี้แล้ว ยังมีปัญหาสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมสำหรับเขตการศึกษาใน Philadelphia ซึ่งเดิมทีไม่เห็นด้วยกับการเรียนออนไลน์ในช่วงที่ปิดโรงเรียน เนื่องจากมีนักเรียนมัธยมปลายเพียงครึ่งเท่านั้นมีแล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตและมีอินเทอร์เน็ตใช้ที่บ้าน แต่ดูเหมือนว่าในขณะนี้โรงเรียนจะถูกปิดเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทางเขตการศึกษาจึงวางแผนที่จะซื้อ Chromebook 50,000 เครื่องและจะเริ่มสอนหนังสือออนไลน์ภายในกลางเดือนเมษายน

Comcast บริษัทให้บริการอินเตอร์เน็ตเปิดตัวแพคเกจ “Internet Essentials” ในราคาเดือนละ 10 ดอลล่าร์ สำหรับครอบครัวที่มีรายได้น้อยและให้บริการฟรีสองเดือนสำหรับลูกค้าใหม่

อย่างไรก็ตาม เขตการศึกษาบางเขตยังหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :www.voathai.com


แชร์ข่าวนี้