ส.ส.เพื่อไทย เตือนรัฐบาล อย่าฉวยโอกาสเข้า CPTPP หวั่น ซ้ำเติมวิกฤต

222
แชร์ข่าวนี้

“จิราพร” เตือนรัฐบาล ฉวยโอกาสเข้า “CPTPP” ช่วงวิกฤตโควิด ทำไทยเสียเปรียบหลายเรื่อง กระทบเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอาหาร การจัดการอุปกรณ์การแพทย์

วันนี้ (27 เม.ย.) น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรีเตรียมพิจารณาให้ความเห็นชอบการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค หรือ CPTPP ในวันที่ 28 เม.ย. 2563 ว่า

หากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบก็ไม่ต่างอะไรกับการผลักไทยให้ทำการค้าแบบเก่าท่ามกลางบริบทโลกที่เปลี่ยนไป ซ้ำยังจะสร้างผลกระทบต่อการบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ และความมั่นคงทางอาหารของไทยในอนาคต

ที่ผ่านมา หลายฝ่ายได้เตือนรัฐบาลว่าการเข้าร่วม “ความตกลง CPTPP” จะทำให้ไทยเสียเปรียบและส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ทางการค้าและเศรษฐกิจของประเทศ แต่รัฐบาลก็นิ่งเฉยไม่สนใจคำตักเตือนดังกล่าว และยิ่งในปัจจุบัน วิกฤตโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจและการค้าโลกเปลี่ยนไปอย่างมาก หลายประเทศเริ่มตระหนักรู้ถึงการทบทวนนโยบายด้านการค้าให้ทันต่อเหตุการณ์

แต่รัฐบาลไทยกลับทำตรงข้ามและคิดแบบเดิมๆ ที่จะเข้าร่วม CPTPP ซึ่งเป็นความตกลงการค้าเสรีที่เริ่มหารือกันมาหลายปีแล้ว การที่รัฐบาลทำเพื่อผลประโยชน์สำหรับบางกลุ่มและธุรกิจต่างชาติ และให้ข้อมูลด้านเดียวโดยอ้างผลการศึกษาเก่าที่เริ่มต้นศึกษามาหลายปี ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 แสดงถึงความไม่จริงใจต่อประชาชน

น.ส.จิราพร ยังกล่าวอีกว่า นอกจาก CPTPP จะสร้างผลกระทบให้กับไทยในหลายด้าน เช่น วิถีการทำการเกษตร ระบบสาธารณสุข การเปิดให้นายทุนต่างชาติมีอิทธิพลเหนือกิจการรัฐวิสาหกิจไทย แต่สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือ รัฐบาลไม่รู้จักถอดบทเรียนจากวิกฤตโควิด-19 เช่น

ข้อบทด้านการลงทุนใน CPTPP ที่ให้สิทธิต่างชาติฟ้องร้องไทยผ่านกลไกอนุญาโตตุลาการนอกประเทศได้ และลดอำนาจหน่วยงานไทยในการบริหารการลงทุน การนำเข้าและส่งออก รวมถึงการห้ามรัฐกำหนดเงื่อนไขต่อนักลงทุนต่างชาติเพื่อประโยชน์ของประเทศ

ซึ่งในอนาคตหากเกิดวิกฤตโรคระบาดแบบโควิด-19 อีก จะทำให้ไทยไม่สามารถบริหารจัดการสินค้าจำเป็นได้ เช่น หน้ากากอนามัย อุปกรณ์ทางการแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศได้

ดังเช่นเมื่อครั้งที่มีการแถลงข่าวของ ศบค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมายอมรับว่าไทยจำเป็นต้องส่งออกหน้ากากอนามัยไปต่างประเทศแม้ว่าอยู่ในช่วงขาดแคลน เพราะต้องปฏิบัติตามความตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ข้อบทเรื่องการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ (UPOV1991) ยังจะสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงทางด้านอาหารของไทยด้วย ดังนั้นการดึงดันเข้า CPTPP โดยขาดการพิจารณาอย่างรอบคอบจะทำให้วิกฤตที่เกิดขึ้นในตอนนี้กลายเป็นมหาวิกฤตในอนาคตได้

“วิกฤตโควิด-19 ได้เปลี่ยนระบบเศรษฐกิจโลกไปแล้วโดยสิ้นเชิง การทำความตกลงทางการค้าจะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยสอดรับกับสภาวะปัจจุบันและรองรับความเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต หากรัฐบาลดึงดันจะเข้าร่วม CPTPP

ทั้งๆที่ไทยอยู่ในฐานะเสียเปรียบหลายอย่าง นอกจากจะสะท้อนว่ารัฐบาลไม่ได้มองไปข้างหน้าแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนเลยแม้แต่น้อย” น.ส.จิราพร กล่าว

ขอขอบคุณ

แหล่งที่มา : ข่าวสดออนไลน์


แชร์ข่าวนี้