“จุรินทร์” โหดหักหน้า “สมคิด” ถอนวาระไทยเข้า “ซีพีทีพีพี” ออกจาก ครม.

213
แชร์ข่าวนี้

“จุรินทร์” ถอน “ซีพีทีพีพี” ไม่ชงให้ ครม. 28 เม.ย.นี้ไฟเขียวให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก หลังก่อนหน้านี้ “กนศ.” ที่มี “สมคิด” เป็นประธานมีมติให้พาณิชย์ชง ครม.ตัดสินใจ เหตุมีหลายประเด็นที่เป็นข้อกังวล ย้ำชัด ไม่เสนอให้ ครม.พิจารณาอีก ถ้ายังมีความเห็นขัดแย้ง ขณะที่ “เอฟทีเอวอตช์” เฮลั่น! พาณิชย์ยอมถอย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้นำเสนอผลการศึกษา และผลการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อเดือน ก.พ.63 เพื่อให้บรรจุเข้าวาระ ครม.ว่า เมื่อปรากฏว่ายังมีความเห็นแย้งกันอยู่ในระหว่างฝ่ายต่างๆ กระทรวงพาณิชย์จึงได้ขอถอนเรื่องที่เสนอออกจากการพิจารณาของ ครม.วันที่ 28 เม.ย.63 แล้ว และจะไม่เสนอเรื่องนี้ให้ ครม.พิจารณาอีก ตราบใดที่ภาคส่วนต่างๆในสังคมยังมีความเห็นขัดแย้งกันอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่กระทรวงพาณิชย์ถอนเรื่องดังกล่าว เป็นเพราะนายจุรินทร์เห็นว่า ยังมีประเด็นที่ภาคประชาสังคมเป็นกังวล โดยเฉพาะการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ที่อาจก่อให้เกิดการผูกขาดเมล็ดพันธุ์และกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกรไทย, การเปิดตลาดให้สินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่, การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ, การเข้าถึงยา ซึ่งจะกระทบต่อระบบสาธารณสุขของไทย รวมถึงกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนกับรัฐบาลที่อาจเกิดผลกระทบต่อนโยบายปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ นอกจากนี้ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะเข้าเป็นสมาชิก อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเรื่องนี้เป็นความหนักใจของนายจุรินทร์ เพราะไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจของนายสมคิดที่สนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิก

ขณะที่ น.ส.กรรณิการ์ กิตติเวชกุล รองประธานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอ วอตช์) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากคนใน ครม.ว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ถอนวาระการพิจารณาเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีออกจากการประชุม ครม.วันที่ 28 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก และต้องการให้รัฐบาลยกเลิกการเข้าร่วมเป็นสมาชิกไปเลย เพราะผลที่ได้ไม่คุ้มเสีย โดยเฉพาะในประเด็นที่มีข้อกังวลกันอยู่

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ว่าคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) นำเสนอให้นำเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีเข้าสู่ ครม.ว่า ครม.เศรษฐกิจไม่เคยพิจารณาเรื่องนี้ แต่เป็นการประชุมของ กนศ. ซึ่งตนเป็นประธาน โดย กนศ.มีมติให้กระทรวงพาณิชย์ศึกษาเปรียบ เทียบข้อดี ข้อเสียของการเป็นสมาชิก และให้นำเสนอ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบ “เรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์เป็นหลัก เป็นการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์ และในขณะนี้ผมไม่ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับกระทรวงพาณิชย์แล้ว”

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า สาเหตุที่กรมนำเสนอผลการศึกษา และผลการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องเข้าเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี ต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอ ครม.นั้นเป็นไปตามมติที่ประชุม กนศ. เมื่อเดือน ก.พ.63

ขอขอบคุณ

cr. ไทยรัฐออนไลน์


แชร์ข่าวนี้