ยอดขาย “สมาร์ตโฟนทั่วโลก” ช่วงไตรมาส 1 ปี 2020 ลดลงถึง 13%

184
แชร์ข่าวนี้

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Counterpoint Research ได้รายงานผลการวิเคราะห์ว่า ตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม) ประจำปี 2020 มียอดจำหน่ายไม่ดีนักเนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของ COVID-19

รายงานดังกล่าวระบุว่า มียอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในช่วงไตรมาสที่ 1 ลดลง 13% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2019 คิดเป็นจำนวน 295 ล้านเครื่อง ซึ่งเทีบบเท่ากับยอดจำหน่ายที่เคยทำไว้เมื่อปี 2014

ทั้งนี้ แบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับต้น ๆ อย่าง Samsung, Huawei และ Apple ต่างมียอดจำหน่ายลดลงเป็นจำนวนมาก โดยมีเพียง Xiaomi และ Realme เท่านั้นที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จาก 27.8 ล้านเครื่อง เป็น 29.7 ล้านเครื่อง และ 2.8 ล้านเครื่อง เป็น 7.2 ล้านเครื่อง ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี ทาง Counterpoint ได้วิเคราะห์ว่าวิกฤติ COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อตลาดบางประเทศเพิ่มมากขึ้น ในช่วงไตรมาสที่ 2 (เมษายน – มิถุนายน) ปี 2020 ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น แต่สำหรับตลาดประเทศจีนที่ตอนนี้เริ่มฟื้นตัวแล้วนั้น จะได้รับผลกระทบน้อยลง ซึ่งจะส่งผลทำให้แบรนด์สมาร์ตโฟนระดับใหญ่จากประเทศจีนอย่าง Huawei และ OPPO ได้รับผลกระทบน้อยลงไปด้วย

นอกจากนี้ ผู้บริโภคจะให้ความสนใจสมาร์ตโฟนระดับกลางมากที่สุด ซึ่งจำทำให้สมาร์ตโฟนในระดับนี้มียอดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ต่างจากสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

ทาง Counterpoint คาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายทั้งหมดจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งเมื่อสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :www.gsmarena.com,www.counterpointresearch.com

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้