Microsoft ยืนยัน Windows 10X จะถูกนำมาใช้งานบนโน้ตบุ๊กอย่างแน่นอน

212
แชร์ข่าวนี้

Microsoft ออกมายืนยันว่ากำลังเตรียมพัฒนาให้ Windows 10X ให้สามารถนำมาใช้งานบนเครื่องที่มีจอเดียว เช่น โน้ตบุ๊กทั่วไปได้อย่างแน่นอน ซึ่งเราได้เห็น Windows 10X เผยโฉมจากอุปกรณ์ล้ำยุคอย่าง Surface Neo เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ซึ่ง Windows 10X นั้นค่อนข้างมีความแตกต่างในเรื่อง Interface และการใช้งาน โดย Windows 10X ถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้งานแบบสองจอ และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า Windows 10 โดย Microsoft ก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันแต่อย่างใดว่าอุปกรณ์อื่น ๆ จะสามารถใช้งาน Windows 10X ได้เมื่อไหร่ แต่เพียงให้ความเห็นว่ากำลังพัฒนากับพาร์ทเนอร์บางส่วน เพื่อร่วมกันดันอุปกรณ์ที่มีสองจอ เช่น Surface Neo ออกมาอีกในอนาคต

และประโยชน์หลัก ๆ จากการนำ Windows 10X มาใช้งานบนโน้ตบุ๊กก็คือ interface ที่เรียบง่ายกว่า Windows 10 ปกติ และการใช้งานแบบ Multitasking ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งเดิมทีมันถูกออกแบบให้ใช้แบบ 2 จอ และคงต้องใช้เวลาพัฒนาเหมือนกันสำหรับใช้งานบนโน้ตบุ๊กจอเดียว

อย่างไรก็ตาม Microsoft กำลังพยายามโฟกัสไปที่การนำ Windows 10X มาใช้งานบนโน้ตบุ๊กให้ได้เร็ว ๆ นี้ แต่ด้วยเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาดเอง ก็เป็นอะไรที่เหนื่อยพอสมควร โดยผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ทั้งหลายต่างเห็นประโยชน์อย่างมากจาก Windows 10 การเติบโตของยอดการใช้งานในช่วงปีที่ผ่านมาขึ้นมามากขึ้นถึง 75% ในตลาด และก็มีผู้คนอยู่มากที่เริ่มเปลี่ยมาใช้งานโน้ตบุ๊ก หรือพีซี แทนที่จะใช้งานสมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ตเพื่อทำงานหรือเรียน ยิ่งช่วงแบบตอนนี้ ที่ผู้คนส่วนใหญ่กักตัวอยู่บ้านกันอย่างเดียว

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส,www.theverge.com


แชร์ข่าวนี้