กรมประมงเตือน ห้ามซื้อ-ขาย “จระเข้” ทางออนไลน์ ผิด พ.ร.บ.สัตว์สงวน

194
แชร์ข่าวนี้

นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง กล่าวถึงกรณีที่มีโพสต์และแชร์การซื้อ–ขายจระเข้ เพื่อนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง จนกลายเป็นกระแสในหมู่ผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก รวมทั้งมีรีวิววิธีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ว่า กรมประมงกังวลใจต่อกระแสความนิยมที่เกิดขึ้น จระเข้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ซึ่งการครอบครอง เพาะพันธุ์ และการค้า ผู้เลี้ยงต้องปฏิบัติตามกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (CITES) โดยต้องได้รับอนุญาตก่อนการนำเข้าและส่งออก

นอกจากนี้ การเพาะเลี้ยงจระเข้ยังเป็นกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ตามมาตรา 76 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 ซึ่งห้ามเลี้ยงนอกเขตพื้นที่ที่คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดประกาศกำหนดให้เป็นเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสำหรับกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุมประเภทการเพาะเลี้ยงจระเข้

โดยผู้ประกอบกิจการการเพาะเลี้ยงจระเข้ภายในเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำตามมาตรา 77 จะต้องปฏิบัติในการแจ้งการประกอบกิจการ รวมถึงวิธีการปฏิบัติในการจัดการน้ำทิ้งหรือของเสียจากการเพาะเลี้ยงจระเข้ และข้อกำหนดที่จำเป็นในการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรืออันตรายต่อผู้บริโภค หรือต่อกิจการของบุคคลอื่นเช่น ผู้เลี้ยงต้องแจ้งการประกอบกิจการและจำนวนจระเข้ที่มีอยู่ต้องจัดทำสถานที่เพาะเลี้ยงจระเข้ให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันการหลุดรอดของจระเข้ ต้องเคลื่อนย้ายและปฏิบัติในการจัดการน้ำที่ใช้ในการเพาะเลี้ยงตามที่ประกาศกำหนด เป็นต้น

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่คิดจะซื้อหรือขายจระเข้เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงคำนึงถึงการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

โดยผู้ขายจะต้องมีใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ (สป.11) หนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากสัตว์ป่าคุ้มครอง และใบอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ (สป.15) และเมื่อจะทำการขายต้องออกหนังสือกำกับการจำหน่ายให้แก่ผู้ซื้อ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการครอบครองและผู้ซื้อจะต้องขอใบอนุญาตครอบครองด้วย หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560

นอกจากนี้ จระเข้เป็นสัตว์ป่าที่มีสัญชาตญาณของความดุร้ายจึงไม่แนะนำให้ประชาชนนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วไป เพราะอาจจะทำให้เกิดความหวาดกลัวและตื่นตระหนกให้กับบุคคลทั่วไปได้ แต่หากมีการครอบครองหรือเลี้ยงภายในที่อยู่อาศัยแล้ว ผู้เลี้ยงควรใช้อุปกรณ์ในการเลี้ยงที่มั่นคงมีความแข็งแรง แน่นหนา ไม่แตกหักง่าย มีฝาปิดมิดชิด และเหมาะสมกับขนาดของจระเข้เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

โดยขณะนี้กรมประมงอยู่ระหว่างการจัดทำประกาศกรมประมง ตามมาตรา 78 แห่งพระราชกำหนดการประมง เพื่อควบคุมให้การเพาะเลี้ยงจระเข้ทุกสายพันธุ์ได้รับบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้