สรุป Fast Charge ยิ่งชาร์จไวแบตยิ่งเสื่อมเร็ว

203
แชร์ข่าวนี้

ปัจจุบันระบบชาร์จบนสมาร์ตโฟนเดินทางมาไกลมาก แรงได้ถึง 40W แต่ยังคงมีคำถามชวนสงสัยว่า ยิ่งชาร์จเร็วแบบนี้ แบตเตอรีจะเสื่อมไวหรือไม่? ซึ่ง OPPO ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่ใช้เรื่องระบบชาร์จไวอย่าง SuperVOOC เป็นจุดขายของเครื่องเรื่อยมาก็ยอมรับว่ายิ่งชาร์จไวเท่าไหร่ แบตเตอรียิ่งเสื่อมเร็วมากเท่านั้น

เมื่อเดือนที่ผ่านมา OPPO เปิดตัว OPPO Ace 2 สมาร์ตโฟนตัวแรงมาพร้อมกับ Snapdragon 865, หน้าจอ 90Hz แบตเตอรีความจุ 4,000 mAh ที่รองรับชาร์จไวได้แรงถึง 65W และชาร์จไร้สายแรงถึง 40W โดยกำลังไฟถึง 65W นั้นเป็นกำลังไฟที่แรงระดับเดียวกับโน้ตบุ๊กเลยทีเดียว

ทั้งนี้ OPPO ได้ยืนยันกับทาง AnandTech ด้วยตัวเองว่า “Fast Charge หรือชาร์จไวไม่เป็นผลดีต่อแบตเตอรีในระยะยาว” โดย Andrei F. เผยข้อมูลจาก OPPO ว่า กำลังไฟ 40W ทำให้ประสิทธิภาพแบตเตอรีเหลือเพียง 70% ในขณะที่กำลังไฟ 15W ทำให้ประสิทธิภาพแบตเตอรีเหลือถึง 90% เมื่อใช้ในระยะเวลาเท่ากัน

นี่อาจเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำไมผู้ผลิตแบรนด์อื่น ๆ อย่าง Apple, Samsung และ OnePlus เลือกไม่ทำระบบชาร์จไวที่มากเกินไปออกมา (แต่ Apple มาช้าไปหน่อย) โดย Apple มีชาร์จไว 18W มาให้ในกล่อง ส่วน Samsung มีชาร์จไว 25W มาให้ในกล่อง และ OnePlus มีชาร์จไว 30W มาให้ เป็นไปได้ว่าแบรนด์ที่เน้นให้คนใช้สมาร์ตโฟนในระยะยาวอาจจะไม่เน้นระบบชาร์จไวที่มากเกินไปเพื่อถนอมแบตเตอรีให้สามารถอยู่ได้นาน

ใครที่วางแผนใช้สมาร์ตโฟนเครื่องหนึ่งสัก 2-4 ปี ไม่เน้นเปลี่ยนบ่อย ก็ไม่แนะนำให้ใช้ Fast Charge ที่ไวเกินไป แต่หากใครมีแผนเปลี่ยน 1-2 ปีครั้งก็ใช้ตามที่สะดวกจะดีกว่าครับ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้