อนุทิน แย้มข่าวดี กลางสภา! ไทยเตรียมออกจากการใช้ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’

215
แชร์ข่าวนี้

“อนุทิน” ยัน ไทยจะน็อคเอาท์เอาชนะโควิดได้ ต้องมีวัคซีน แย้มข่าวดี กลางที่ประชุมสภา! ประเทศไทย เตรียมออกจากการใช้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม

จากนั้นเวลา 10.57 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ชี้แจงว่านับตั้งแต่มีการระบาดของโรคจากจีนเมื่อปลายปี 62 กระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรคเปิดสวิตซ์ทันที มีการตั้งทีมป้องกันคัดกรองผู้ที่เข้าสู่ประเทศไทยตั้งแต่ก่อนสิ้นปี เตรียมองคาพยพไว้พร้อม เพื่อเมื่อเปิดทำการวันที่ 3 ม.ค.63 เราจะคัดกรองผู้เข้าประเทศทันที

ส่วนการตำหนิว่าปล่อยให้เปิดสถานที่กลุ่มเสียง เช่น สนามมวย ผับ าร์ ยืนยันว่าเราออกมาตรการควบคุมแล้ว แต่อาจหลุดไปบ้าง แต่เราสามารถสอบสวนโรคได้ ส่วนที่ทุกวันนี้ที่มีการแถลงว่ายังมีการแพร่เชื้ออยู่ เป็นเพราะเราเปิดให้คนไทยที่อยู่ต่างประเทศเดินทางเข้ามา แต่ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้อย่างเสรี เพราะเราตรวจและควบคุมและกักกัน เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

“ขอให้มั่นใจกระทรวงสาธารณสุขวันนี้เราไม่ได้การ์ดตกเลย ขอประชาชนช่วยกันตั้งการ์ด การ์ดเราต้องสูงตลอดเวลา ศัตรูของเราคือโควิด-19 ถ้านับคะแนนยังไม่น็อกเอาท์ คะแนนเรานำอยู่ เราจะน็อกเอาท์ได้ก็เมื่อมีวัคซีน ซึ่งในงบ 45,000 ล้านบาท

เราได้กระจายงบส่วนหนึ่งไปให้สถาบันวัคซีนเพื่อค้นคว้าทดลองวัคซีน ประเทศไทยเราเหลืออย่างเดียวที่จะเป็นแชมป์ทางด้านสาธารณสุขของโลก คือถ้าเราคิดค้นวัคซีนได้ เราจะเป็นผู้นำด้านสาธารณสุข ขอยืนยันว่างบ 45,000 ล้านบาท จะใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อพัฒนานวัตกรรมองค์ความรู้ต่างๆ” นายอนุทิน กล่าว

นายอุนทิน ยังกล่าวต่ออีกว่า มั่นใจว่าการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 เป็นไปเพื่อเข้าสู่การผ่อนคลายการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งขณะนี้อยู่ในกรอบที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้บังคับใช้ 3 เดือน ต่อทุก 1 เดือน คิดว่าครั้งนี้ครบแล้ว มองว่าประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมเดินออกจากสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว

โดยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้การบริการดูแลรักษา ไม่ให้โควิด-19 ทำร้ายประชาชนไทยอีกต่อไป ต้องไม่เสียทั้งหมดเพราะโควิด-19 แต่จะต้องได้ประโยชน์จากผู้ที่จะมาใช้บริการทางการแพทย์ในอนาคต สิ่งที่สูญเสียไปจะต้องเอากลับคืนมาให้ได้ ขอขอบคุณประธานและสมาชิกกับกำลังใจที่ให้ซึ่งกันและกัน

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้