ไทยแชมป์ส่งออกทุเรียนโลก ไปประเทศจีน เพิ่มขึ้นถึง 78%

203
แชร์ข่าวนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แม้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการส่งออกทุเรียน โดยเฉพาะในตลาดที่เป็นตลาดส่งออกหลัก มีสัดส่วนสูงถึง 72% ของการส่งออกทุเรียนไปทั่วโลก โดย 4 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้ 567 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 78% ขณะที่ส่งออกไปตลาดโลก 788 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทำให้ไทยครองแชมป์ผู้ส่งออกทุเรียนอันดับที่ 1 ของโลก

“สาเหตุที่การส่งออกทุเรียนเติบโต เพราะการทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับหลายๆประเทศ ทำให้ประเทศคู่เอฟทีเอลดและเลิกเก็บภาษีนำเข้าจากไทย ส่งผลให้ทุเรียนมีโอกาสส่งออกได้มากขึ้น โดยปัจจุบันทุเรียนไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าใน 16 ประเทศคู่เอฟทีเอ อาทิ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา บรูไน ชิลี อินเดีย มีเพียง 2 ประเทศ คือ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ที่ยังเก็บภาษีนำเข้า และปีที่ผ่านมาไทยส่งออกทุเรียนสดไป ตลาดโลกรวม 1,465 ล้านเหรียญฯ ตลาดส่งออกสำคัญๆ ได้แก่ จีน อาเซียน ฮ่องกง ที่มีสัดส่วนรวมกัน 98% ของตลาดรวม”

นางสาวนุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญากล่าวว่า กรมได้ร่วมกับผู้แทนของบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เป็นสักขีพยานในการตัด “ทุเรียนนนท์” สุดยอดทุเรียน สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ของหายากจากสวนนนทบุรี ที่ให้ผลผลิตเพียงปีละครั้งมาจัดจำหน่ายใน “จริงใจ Farmers’ Market” ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล โดยปีนี้ เตรียมนำทุเรียนเพียง 10 ลูกที่จะนำร่องส่งมอบถึงมือผู้บริโภคผ่านตลาด จริงใจ Farmers’ Market

นายสมนึก ยอดดำเนิน ผู้แทนบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ดรีเทล จำกัด กล่าวว่า ขอเชิญชวนคนรักทุเรียนสั่งซื้อทุเรียนนนท์ (จำหน่ายทุเรียนหมอนทองทั้งลูก) ราคากิโลกรัมละ 1,900 บาท มีจำหน่ายเพียง 10 ลูก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) เพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ ได้แก่ มะขามเทศเพชรโนนไทย จ.นครราชสีมา, ส้มโอทองดีบ้านแท่น จ.ชัยภูมิ, มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และโอ่งมังกรราชบุรี จ.ราชบุรี

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้