เร่งสรุป ทอท.เช่าบริหารสนามบิน

191
แชร์ข่าวนี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริหารจัดการสนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า จากการพิจารณาแนวทางพบว่า รูปแบบการให้ ทอท.เช่าบริหารสนามบิน ทย.สามารถดำเนินการได้ แต่ได้มอบหมายให้ ทอท., ทย. และกรมธนารักษ์ไปพิจารณารายละเอียดค่าเช่าบริหาร เนื่องจาก ทย.มีกองทุนฯ ดังนั้น ค่าเช่าต้องเข้ากองทุนฯด้วย

“ให้ 3 หน่วยงาน ไปหารือกันว่า การให้เช่าบริหารจะต้องนำเงินตัดเข้ากองทุนของ ทย. และได้สั่งการให้ไปดูสนามบินกระบี่และสนามบินบุรีรัมย์ ที่มีพื้นที่บางส่วนเป็นของกรมป่าไม้ที่อนุญาตให้ ทย.ใช้ประโยชน์ว่า จากเดิมเขียนไว้ว่าให้ ทย.ใช้ประโยชน์ในการเป็นสนามบิน และต่อมา ทย.ให้เช่าบริหาร จะขัดต่อกฎระเบียบของกรมป่าไม้หรือไม่ หากไม่สามารถทำได้และต้องมาทำข้อตกลงกันใหม่ ก็ต้องจัดการ ซึ่งอาจบันทึกร่วม 3 ฝ่าย ทั้ง ทย. ทอท. และกรมป่าไม้ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายทุกอย่างต้องทำให้ถูกต้อง”

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับเป้าหมายของการให้เช่าบริหารมีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ

1.ต้องเป็นการลดภาระงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งปัจจุบัน ทย.ได้รับการจัดสรรงบประมาณบริหารจัดการสนามบินทุกปี แม้จะก่อสร้างแล้วเสร็จแต่ยังต้องบำรุงรักษา และแม้มีงบประมาณส่วนหนึ่งจากกองทุนฯ แต่ยังต้องมีการปรับปรุงใหญ่ สร้างอาคารและขยายรันเวย์

2.เมื่อ ทอท.รับสนามบินไปบริหาร ต้องพัฒนาสนามบินให้สูงขึ้น ต้องมีแผนการลงทุนที่ชัดเจน

การให้ ทอท.มาเช่าบริหาร ต้องแสดงให้เห็นว่าลดภาระงบประมาณแผ่นดิน โดยต้องพิจารณาตัวเลขที่ชัดเจน เพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่จะดำเนินการนั้น รัฐบาลจะได้ประโยชน์ลดภาระงบประมาณ เนื่องจากกระทรวงคมนาคมใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ ต้องการให้แล้วเสร็จภายใน ก.ย.63 พร้อมเสนอให้ ครม.เห็นชอบ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานไปดูในข้อกฎหมาย ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งไปดำเนินการ รวมถึงหากการดำเนินการในเรื่องใดที่สำเร็จแล้วหรือติดขัด ให้นำมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป เพื่อที่จะได้ปรึกษาหารือกันต่อไป

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้