Zoom เผย ผู้ใช้งานแบบฟรีจะไม่มีฟีเจอร์เข้ารหัส เผื่อให้ FBI สามารถแกะรอยหากเกิดเหตุไม่ดีขึ้น

223
แชร์ข่าวนี้

Zoom ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าบริษัทจะไม่เปิดใช้งานฟีเจอร์การเข้ารหัสแบบ end-to-end encryption สำหรับผู้ใช้งานแบบฟรีเนื่องจากต้องการเอื้อให้หน่วยงานสามารถเข้าถึงการโทรเหล่านี้ได้หากมีความจำเป็น

Eric Yuan, CEO ของ Zoom กล่าวว่า ‘สำหรับการเข้ารหัสนั้นมีเฉพาะผู้ใช้งานที่เสียเงินหรือผู้ใช้งานระดับมืออาชีพ สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่เสียเงินจะไม่มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end encryption นั่นเพราะเราต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงาน FBI รวมถึงในบางพื้นที่และบางประเทศมีการใช้กฏหมายบังคับไว้ด้วยสำหรับผู้ใช้งาน Zoom ไปในทิศทางที่ไม่ดี’

ความปลอดภัยหรือการเข้ารหัสเป็นปัญหาหลักของ Zoom หลังบริษัทพยายามเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานให้มากขึ้นเนื่องจากมีรายงานช่องโหว่จนสูญเสียความน่าเชื่อถือไป

Reuters รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า Zoom จะเปิดตัวระบบความปลอดภัยหรือการเข้ารหัสแบบ end-to-end encryption ที่มีความปลอดภัยสูงสำหรับผู้ใช้งานแบบเสียเงิน แต่อาจจะมีข้อยกเว้นสำหรับหน่วยงานที่ไม่แสวงผลกำไรที่ต้องการยกระดับความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Zoom ประสบปัญหาการละเมิดสิทธิเกี่ยวกับเด็ก รวมถึงสื่อลามกอนาจาร โดยโฆษกของ Zoom ยืนยันว่าบริษัทจะไม่เก็บข้อมูลหรือสอดส่องการประชุมโดยไม่มีการแจ้งก่อน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้