“บิ๊กป้อม” โยน กระทรวงต่างประเทศ เคลียร์ “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหาย!

233
แชร์ข่าวนี้

“บิ๊กป้อม” โยน กระทรวงต่างประเทศ เคลียร์ “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหาย ด้าน กสม. จี้ กต.ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจโดยตรง ช่วยจัดการ

วันนี้ (9 มิ.ย.) เมื่อเวลา​ 08.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวสั้นๆ​ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ถึงกรณีที่ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทย หายตัวไปในประเทศกัมพูชา ว่า​ เรื่องนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินการ จากนั้น​ พล.อ.ประวิตร ได้เดินขึ้นตึกบัญชาการไปทันที

สอดคล้องกับ นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่กล่าวถึงกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองชาวไทยที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรกัมพูชา ได้ถูกกลุ่มบุคคลนำตัวขึ้นรถหายไปในขณะที่กำลังซื้อสินค้าที่หน้าอาคารที่พักในกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา และปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าข้อเท็จจริงเป็นประการใด ตอนหนึ่งว่า

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพของคนไทยในต่างประเทศ แต่เหตุการณ์ตามข้อกล่าวอ้างเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรไทย จึงไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะดำเนินการตรวจสอบได้ แต่สมควรดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจโดยตรง

ดังนั้น จึงได้ขอความร่วมมือให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง ข้อมูล หรือพยานหลักฐาน เพื่อทำความจริงให้ปรากฏและเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบโดยทั่วกัน

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศอาจประสานกับครอบครัวของนายวันเฉลิมให้ส่งข้อมูลหรือพยานหลักฐานทั้งปวงที่แสดงว่ามีการถูกบังคับให้สูญหายไปยังกระทรวงการต่างประเทศโดยตรง เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้