รู้หรือไม่ หน้าจอโทรศัพท์ของคุณ “สกปรก” ยิ่งกว่าฝาชักโครกเสียอีก!

206
แชร์ข่าวนี้

ทุกวันนี้โทรศัพท์แทบจะเป็นหนึ่งในอวัยวะของเราที่พกพาติดตัวไปทุกที่ไม่ว่าจะเวลากินข้าว เดินทาง ทำงาน หรือแม้แต่เข้าห้องน้ำก็ต้องติดตัวไปด้วย แต่คำถามคือ ‘เราทำความสะอาดโทรศัพท์ของเราครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่กันนะ?’

1503105-thumbnail

เว็บไซต์ CompareMyMobile ได้ทดสอบตรวจหาเชื้อแบคทีเรียจากอุปกรณ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ประกอบไปด้วย สมาร์ตโฟน คีย์บอร์ด จอยเกม และสมาร์ตวอตช์ เพื่อดูว่าอุปกรณ์ชนิดไหนมีเชื้อโรคมากที่สุด โดยแบคทีเรียที่ทดสอบมีทั้งหมด 3 อย่าง คือ

  1. Coliforms: เป็นแบคทีเรียที่พบในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงขยะและของเสียทั้งหลาย
  2. Staphylococci: แบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง, ฝี, อาหารเป็นพิษ เป็นต้น
  3. Enterobacteriaceae: ตระกูลแบคทีเรียที่มีเชื้อ E.Coli และ Salmonella ที่สามารถทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ ที่สามารถนำไปสู่การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะจนถึงปอดอักเสบได้

ปล. Colony-Forming Units หรือ CFU คือหน่วยวัดแบคทีเรียซึ่งจะถูกใช้ในบทความนี้

ผลทดสอบใน สมาร์ตโฟน

จากการตรวจสอบพบแบคทีเรียราว 100 CFU ต่อตารางเซนติเมตร ในขณะที่ฝาชักโครกมีแบคทีเรียราว 6.51 CFU ต่อตารางเซนติเมตร นั่นหมายความว่าสมาร์ตโฟนมีการสะสมเชื้อแบคทีเรียมากกว่าฝาชักโครกถึง 1,438% หรือราว 15 เท่าเลยทีเดียว โดยมีการพบเชื้อแบคทีเรีย Staphylococci 12 CFUต่อตารางเซนติเมตร และ เชื้อ Coliforms 0.4 CFU ต่อตารางเซนติเมตร ส่วน Enterobacteriaceae มีน้อยมาก

ผลทดสอบใน คีย์บอร์ด

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะกินขนม อาหาร และของกินจิปาถะต่าง ๆ ซึ่งการตรวจสอบพบว่ามีแบคทีเรีย 40 CFU ต่อตารางเซนติเมตร มากกว่าฝาชักโครก 515% หรือราว 6 เท่า อีกทั้งพบแบคทีเรียทุกชนิด แต่พบ Coliform มากที่สุดที่2.5 CFUต่อตารางเซนติเมตร ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มกินขนมหน้าคอมพิวเตอร์ก็อย่าลืมล้างมือก่อนทานกันด้วยนะครับ

ผลทดสอบใน จอยเกม

ผลทดสอบในจอยเกมพบแบคทีเรีย Coliforms และ Enterobacteriaceae ในปริมาณที่ค่อนข้างน้อย ประมาณ 0.4 CFUต่อตารางเซนติเมตร แต่พบความเข้มข้นของแบคทีเรียชนิดแอโรบิก 12 CFUต่อตารางเซนติเมตร มากกว่าฝาชักโครกเกือบสองเท่า รวมถึงแบคทีเรีย Staphylococci 40 CFUต่อตารางเซนติเมตร

ผลทดสอบใน สมาร์ตวอตช์

เช่นเดียวกับจอยเกม ผลการทดสอบพบ Coliforms และ Enterobacteriaceae ที่ค่อนข้างน้อย แต่เจอแบคทีเรียชนิดแอโรบิกและ Staphylococci ที่ค่อนข้างมาก โดยผู้ทดสอบพบเชื้อโรคที่ประมาณ 100 ถึง 2,502CFU ต่อ ตารางเซนติเมตร นับว่าเป็นอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่พบแบคทีเรียมากที่สุดเลยล่ะ มากกว่าฝาชักโครกถึง 3,746%

เห็นผลแบบนี้แล้ว อุปกรณ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันดันสกปรกกว่าฝาชักโครกอีกครับ CompareMyComputer แนะนำให้ทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้ทุก ๆ วันเพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะโทรศัพท์ที่เรามักจะเอามาแนบใบหน้า ซึ่งแบคทีเรียก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวด้วย

วิธีการทำความสะอาดนั้นง่ายมาก ๆ โดยการใช้ผ้าที่ไม่มีขุย ชุบน้ำอุ่น แล้วเช็ดทำความสะอาดตัวเครื่อง แต่แนะนำว่าอย่าใช้สารเคมีที่รุนแรงเกินไปอย่างเช่นแอลกอฮอลเพราะอาจทำให้สารที่เคลือบตัวเครื่องเกิดความเสียหายได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้