Android 11 Beta พร้อมให้ทดสอบแล้ววันนี้ ขนฟีเจอร์ใหม่ๆ มาเพียบ

207
แชร์ข่าวนี้

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา Google ได้ประกาศปล่อย Android 11 Beta ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ทดสอบกันอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากเลื่อนมาจากอาทิตย์ก่อนจากความไม่สงบในสหรัฐฯ ขนฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาเพียบ

ใน Android 11 Beta 1 นี้จะมีการอัปเดตที่โฟกัสในด้านการสื่อสาร, การควบคุม, และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นหลัก

การสื่อสาร

ในด้านการสื่อสาร ใน Android 11 จะรวบรวมบทสนทนาจากแอปข้อความที่มีอยู่ในตลาด มาจัดไว้เป็นกลุ่ม ๆ ใต้หัวข้อ Conversations ในการแจ้งเตือนเพื่อง่ายต่อการค้นหาและการเข้าถึง และยังสามารถตั้งความสำคัญให้กับบทสนทนาได้อีกด้วย เพื่อที่จะได้ไม่พลาดบทสนทนานั้น ๆ หรือจะตั้งให้ไม่รบกวนก็ยังได้

รวบรวมบทสนทนาจากแอปข้อความที่มีอยู่ในตลาด มาจัดไว้เป็นกลุ่ม ๆ ใต้หัวข้อ Conversations

Android 11 ยังมีฟีเจอร์ Bubbles ที่ผู้ใช้ Android หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชินกันอยู่แล้ว จาก Chat Head บนแอป Facebook Messenger ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบทสนทนาต่าง ๆ ได้เร็วขึ้นจากหน้าจอนั้น ๆ โดยตรง

Bubbles

นอกจากนี้ Gboard บน Android 11 จะถูกอัปเกรดให้สามารถแนะนำข้อความและอิโมจิสำหรับการตอบกลับ หรือพิมพ์ข้อมูลในช่องต่าง ๆ

แนะนำข้อความและอิโมจิสำหรับการตอบกลับ หรือพิมพ์ข้อมูลในช่องต่าง ๆ

การควบคุม

ส่วนของการควบคุมจะเน้นไปที่การควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Device) เป็นหลัก โดยจะสามารถเข้าถึงและควบคุมได้ง่าย ๆ ผ่านการกดปุ่ม Power ค้างไว้ ซึ่งไม่ได้มีเพียงการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพียงเท่านั้น ยังมีการใช้จ่ายผ่าน Google Pay และ Boarding Pass อีกด้วย Google ให้นิยามว่ามันคือกระเป๋าใบหนึ่งเลยก็เป็นได้

การควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ

อีกทั้งยังมีแถบควบคุมสื่อที่เล่นบนอุปกรณ์ เช่นเพลงหรือวิดีโอให้ง่ายต่อการควบคุม สลับการใช้งานระหว่างสมาร์ตโฟน ลำโพงภายนอก หูฟัง หรือทีวี อย่างง่ายดาย

การควบคุมสื่อ

ความเป็นส่วนตัว

ในด้านความเป็นส่วนตัวก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่เราต้องควรระวัง และด้วย Android 11 นี้ ผู้ใช้จะสามารถเลือกได้ว่าจะให้แอปต่าง ๆ ขอเข้าถึงได้อย่างไรบ้าง สำหรับแอปที่เราไม่ค่อยได้ใช้ สามารถอนุญาตในการเข้าถึงแบบครั้งเดียวได้ และจะถูกรีเซ็ตการขออนุญาตใหม่ในการเปิดครั้งถัดไป

การขออนุญาตเข้าถึงข้อมูล

นอกจากนี้ แอปที่ผู้ใช้ไม่ได้ใช้นาน ๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง จะถูกถอนสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลโดยอัตโนมัติ โดยจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบด้วยเช่นกัน

การอัปเดตฟีเจอร์ต่าง ๆ เหล่านี้ยังเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น ใน Android 11 ยังมีการอัปเดตเพิ่มเติมอีกมากมาย

ผู้ใช้งาน Pixel 2 ขึ้นไป สามารถลงทะเบียนทดลองใช้ Android 11 Beta ได้แล้ววันนี้ และสำหรับอุปกรณ์แบรนด์อื่น ๆ จะตามมาในอีกไม่ช้านี้ และตามไทม์ไลน์เราจะได้เห็น Android 11 อย่างเป็นทางการภาพในไตรมาส 3 นี้แล้ว

ที่มา : Google

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้