ญาติ น.ศ.ในอียิปต์ ร้องรัฐบาลช่วย 4,000 คนไทยกลับ มี 38 รายติดโควิด-19

196
แชร์ข่าวนี้

ญาตินักศึกษาไทยในอียิปต์ ยื่นขอรัฐบาลให้ช่วยพาคนไทย 4,000 คน กลับประเทศ เผยมี 38 ราย ติดเชื้อโควิด-19 แต่ได้แค่ยาพาราเซตามอล แพทย์อียิปต์แนะนำว่าให้กลับไปรักษาตัวที่ไทยจะดีที่สุด เพราะแพทย์มีความสามารถในการรักษา

สืบเนื่องจาก วันที่ 13 มิ.ย. ที่มัสยิดท่าอิฐ ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.นนทบุรี ญาติและผู้ปกครองคนไทยที่อยู่ในประเทศอียิปต์ เดินทางเข้าพบ นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และที่ปรึกษานายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือและส่งหนังสือไปยังรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ ให้นำคนไทยมุสลิมและไทยพุทธ ที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศอียิปต์ได้เดินทางกลับประเทศบ้านเกิด

นายปรีดา กล่าวว่า เท่าที่มีการตรวจสอบพบว่าขณะนี้ยังมีคนไทยที่เป็นคนไทยมุสลิม และคนไทยพุทธรวมทั้งนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ยังคงติดค้างที่ประเทศอียิปต์กว่า 4,000 คน ตอนนี้ได้รับแจ้งว่ามีคนไทยเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 38 ราย

จากการสอบถามผู้ที่ตกค้างอยู่ในขณะนี้แจ้งว่า คนไทยที่ติดเชื้อเข้าไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลในประเทศอียิปต์ ก็จะได้รับการดูแลรักษาแค่ให้ยาพาราเซตามอล มากินประทั่งชีวิตเท่านั้นและให้กลับบ้านไปรักษาตัว โดยทางแพทย์เขาแนะนำว่าให้กลับไปรักษาตัวที่ประเทศไทยจะดีที่สุด เพราะแพทย์ของประเทศไทยมีความสามารถในการรักษา

ทำให้คนไทยที่ตกค้างพยายามจะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ติดตรงที่เปิดเที่ยวบินให้เดินทางกลับได้แค่เที่ยวละ 200 คนต่อเดือนเท่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้จะต้องใช้เวลานานกว่า 8 เดือนถึงจะเดินทางกลับได้หมด จึงอยากขอให้ทางรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือให้การเพิ่มเที่ยวบิน

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ญาติและผู้ปกครองจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ขอให้ได้เดินทางกลับบ้านได้ทันเวลาก็พอแล้ว หลังจากนี้จะนำหนังสือไปยื่นผ่านไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อประสานไปยังรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ช่วยเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ อบต. ท่าอิฐ  อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เข้าพบนายปรีดา เชื้อผู้ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าอิฐ  ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี  กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว

นายปรีดา กล่าวว่า ตนเพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือและส่งหนังสือไปยังรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ ให้นำคนไทยมุสลิมและไทยพุทธ ที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศอียิปต์ได้เดินทางกลับประเทศแล้วแต่ยังไม่ได้มีการตอบรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งประชาชนคนไทยของเราก็อยากกับประเทศไทยเราอย่างเร็วที่สุด ค่าใช้จ่ายทุกอย่างออกเองหมด

จึงอยากวอนทางรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานช่วยพิจารณาเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้นกว่านี้ ซึ่งคนไทยในประเทศอียิปต์ในเวลานี้ยังติดค้างอยู่ 4,000 คน และเพิ่งเดินทางกลับประเทศไทยได้ 210 คน และคนไทยยังติดค้างอยู่อีกหลายประเทศที่ยังกับเข้าประเทศไทยไม่ได้

ทั้งนี้ ตนขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานช่วยพิจารณาให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้นกว่านี้ เพื่อที่อยากจะให้คนไทยกับประเทศให้เร็วที่สุดก่อนจะไม่ทันการ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้