“วิษณุ” รับเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่นมา 6 เดือน แต่ติดปัญหาโยกงบไปแก้โควิด-19

206
แชร์ข่าวนี้

“วิษณุ” ยอมรับมีการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นมา 6 เดือนแล้ว แต่ติดปัญหาโยกงบฯ ไปแก้โควิด-19 ยังไม่ฟันธงเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นไปต้นปีหน้าหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้ง กทม. และการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น จะสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องถามกระทรวงมหาดไทย แต่ประเด็นสำคัญคือ ต้องมีความพร้อมในการกฎหมายและระเบียบต่างๆ และต้องพิจารณาความพร้อมของคณะกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ความพร้อมด้านงบประมาณ รวมถึงต้องฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยอมรับว่า มีการเตรียมความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมา 6 เดือนแล้ว แต่งบประมาณที่เตรียมไว้สำหรับจัดการเลือกตั้ง ถูกนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องโควิด-19

ส่วนจะต้องมีการตั้งงบฯ ใหม่และส่งผลให้การเลือกตั้งยืดออกไปถึงปี 2564 หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายเลือกตั้งท้องถิ่นส่วนใหญ่เป็นของท้องถิ่น แต่รัฐจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนกลางของ กกต. ซึ่งใช้จากงบกลาง แต่ทางท้องถิ่นไม่มีงบกลาง ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรต้องสอบจากกระทรวงมหาดไทย

อย่างไรก็ตาม หากทางกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อม ก็เสนอมายังครม. เพื่อพิจารณาว่า จะเลือกตั้งท้องถิ่นที่ไหนบ้าง หลังจากนั้นส่งเรื่องไปยังกกต. เพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการนำร่องเลือกตั้งท้องถิ่นที่ไหนก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวติดตลกว่า จะมีนำร่องที่เขต 4 จังหวัดลำปางในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ พร้อมกล่าวต่อว่า ช่วงที่เจ้าหน้าที่ กกต. จาก กทม.จะไปเตรียมการเรื่องรับสมัครที่ลำปาง แต่เมื่อไปถึงก็ต้องถูกกักตัว 14 วัน ซึ่งโควิดก็ถือเป็นปัจจัยอย่างหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ปฏิเสธแสดงความเห็นว่า แนวโน้มจะไปจัดเลือกตั้งท้องถิ่นต้นปีหน้าเลยหรือไม่

ขอขอบคุณ

ภาพ :thaigov.go.th

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้