อินเทลเปิดตัวแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูงที่ล้ำหน้าที่สุด

203
แชร์ข่าวนี้

อินเทลเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 เสริมทัพฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท เพื่อให้ลูกค้าสามารถเร่งการพัฒนาและใช้งานเวิร์คโหลดปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) และการวิเคราะห์ขั้นสูง (Analytics) ในสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่นในศูนย์ข้อมูล ระบบเครือข่าย และ Edge อัจฉริยะ โปรเซสเซอร์เพื่อการใช้งานเมนสตรีมสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 เป็นโปรเซสเซอร์ตัวแรกสุดของอุตสาหกรรมที่รองรับ bfloat16 ได้ในตัว ช่วยให้การอนุมานและการเรียนรู้ของ AI สามารถทำได้อย่างกว้างขวางขึ้นบน CPU อเนกประสงค์ เพื่อการประยุกต์ใช้ที่หลากหลาย เช่น การจำแนกรูปแบบภาพ โปรแกรมให้คำแนะนำ การรู้จำเสียงพูด และการสร้างโมเดลภาษา

“ความสามารถในการปรับใช้ AI และการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงอย่างรวดเร็วจำเป็นสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน อินเทลยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับการเร่งปัญญาประดิษฐ์ในตัวและการปรับแต่งประสิทธิภาพซอฟต์แวร์ของโปรเซสเซอร์ ให้เป็นพลังขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูล และโซลูชัน Edge ทั่วโลก ตลอดจนสามารถคัดเลือกข้อมูลเฉพาะที่เป็นประโยชน์เหนือกว่าใคร เพื่อสร้างความเข้าใจเชิงลึกจากข้อมูลได้อย่างสูงสุด”

เพราะเหตุใดจึงสำคัญ:

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูงจะเปิดโอกาสใหม่ๆ แก่ลูกค้าของอินเทลในหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเงิน สุขภาพ อุตสาหกรรม โทรคมนาคม และการขนส่ง โดยองค์กร IDC ได้คาดการณ์ว่าภายในปี 2564 จะมีแอปพลิเคชันระดับองค์กร 75 เปอร์เซ็นต์ที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้งาน1 และภายในปี 2568 ประมาณหนึ่งในสี่ของข้อมูลทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะถูกสร้างขึ้นแบบเรียลไทม์ โดยกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมาจะถูกสร้างโดยอุปกรณ์ IoT ที่หลากหลาย2

พอร์ทโฟลิโอที่ครบครันกว่าใคร และระบบสนับสนุนระบบนิเวศสำหรับปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูง:

แพลตฟอร์มข้อมูลใหม่ของอินเทล พร้อมด้วยระบบนิเวศที่เติบโตจากจำนวนพาร์ทเนอร์มากมายที่ใช้งานเทคโนโลยี Intel AI ได้รับการปรับแต่งมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้จากข้อมูลผ่านการปรับใช้บริการ AI และการวิเคราะห์ขั้นสูงอัจฉริยะ

โปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น ใหม่:

อินเทลกำลังเดินหน้าขยายการลงทุนในเทคโนโลยีการเร่งปัญญาประดิษฐ์ (AI acceleration) ที่อยู่ในโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 รุ่นใหม่ ผ่านการผสานการรองรับ bfloat16 ให้เข้ากับเทคโนโลยี Intel DL Boost ที่ไม่เหมือนใคร โดย bfloat16 เป็นรูปแบบตัวเลขขนาดกระชับที่ใช้จำนวนบิตเพียงครึ่งหนึ่งของรูปแบบ FP32 ในปัจจุบัน แต่สามารถสร้างโมเดลและการจำลองที่แม่นยำใกล้เคียงกัน โดยแทบไม่จำเป็นต้องแก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดในซอฟต์แวร์เลย การเพิ่มการรองรับ bfloat16 จะช่วยเร่งการเรียนรู้และประสิทธิภาพการอนุมานของ AI บน CPU โดยดิสทริบิวชันต่างๆ ของเฟรมเวิร์คการเรียนรู้เชิงลึกชั้นนำ (เช่น TensorFlow และ Pytorch) ที่ปรับเพิ่มประสิทธิภาพโดยอินเทล สามารถรองรับรูปแบบ bfloat16 และพร้อมใช้งานผ่านชุดเครื่องมือ Intel AI Analytics นอกจากนี้ อินเทลยังรองรับ bfloat16 เต็มประสิทธิภาพผ่าน ชุดเครื่องมือ OpenVINO และบนสภาพแวดล้อม ONNX Runtime เพื่อเริ่มใช้งานการอนุมานได้ง่ายขึ้น

โปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 (ภายใต้ชื่อ “Cooper Lake”) พัฒนาจากโปรเซสเซอร์แบบ 4 และ 8 ซ็อกเก็ตของอินเทล โดยโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้เชิงลึก การทำงานเวอร์ชวลแมชชีนพร้อมกันหลายเครื่อง (VM density) ฐานข้อมูลในหน่วยความจำ แอปพลิเคชันสำหรับภารกิจสำคัญ และเวิร์คโหลดที่เน้นการวิเคราะห์ขั้นสูง ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าที่กำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้งานมานาน สามารถคาดหวังประสิทธิภาพที่สูงขึ้นถึง 1.9 เท่าเมื่อใช้งานเวิร์คโหลดที่เกิดขึ้นบ่อย3 หรือเพิ่มจำนวนเวอร์ชวลแมชชีนสูงสุดถึง 2.2 เท่า เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มใกล้เคียงกันประเภท 4 ซ็อกเก็ต ที่มีอายุการใช้งานมาแล้ว 5 ปี4

หน่วยความจำถาวร Intel Optane ใหม่สำหรับ ปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูง:

นอกจากนี้อินเทลยังแนะนำหน่วยความจำถาวร Intel Optane ซีรีส์ 200 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 ที่ให้หน่วยความจำต่อซ็อกเก็ตสูงสุดถึง 5 เทระไบต์ เพื่อการบริหารจัดการเวิร์คโหลดที่เน้นข้อมูล เช่น ฐานข้อมูลในหน่วยความจำ การทำเวอร์ชวลไลเซชันแบบหนาแน่น การวิเคราะห์ขั้นสูง และในคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง

หน่วยความจำ Intel 3D NAND SSD ใหม่สำหรับระบบที่จัดเก็บข้อมูลด้วยการจัดเรียงแบบ All-flash อินเทลได้เปิดตัวหน่วยความจำ Intel 3D NAND SSD รุ่นใหม่ ที่มีปริมาณการจัดเก็บข้อมูลสูงภายใต้ชื่อ Intel SSD D7-P5500 และ P5600 หน่วยความจำ 3D NAND SSD นี้สร้างจากเทคโนโลยี 3D NAND ด้วยเซลล์สามระดับ (Triple-level cell – TLC) ล่าสุดของอินเทล พร้อมตัวควบคุม PCle ความหน่วงต่ำแบบใหม่หมด เพื่อให้ตรงกับความต้องการคุณสมบัติ IO ขั้นสูงของเวิร์คโหลด ปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูงพร้อมฟีเจอร์สุดล้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศและความปลอดภัยของข้อมูล

FPGA แบบ AI-Optimized ตัวแรกของอินเทล:

อินเทลเผยว่า Intel® Stratix® 10 NX FPGA ที่กำลังจะวางจำหน่าย จะเป็นอุปกรณ์ FPGA ตัวแรกของอินเทลที่พัฒนามาเพื่อปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ เพื่อเร่งปัญญาประดิษฐ์ด้วยแบนด์วิดธ์ที่สูงและความหน่วงที่ต่ำ โดยอุปกรณ์ FPGA ใหม่เหล่านี้จะเป็นกระบวนการเร่งปัญญาประดิษฐ์ (AI acceleration) ที่สามารถปรับแต่งได้ กำหนดค่าได้ และปรับสเกลได้ เหมาะสำหรับแอปพลิเคชันที่มีความต้องการด้านการคำนวณอย่างมาก เช่น การประมวลผลภาษาที่เป็นธรรมชาติ และการป้องกันการทุจริต อุปกรณ์ FPGA รุ่น Intel Stratix 10 NX มาพร้อมหน่วยความจำแบนด์วิดธ์สูง (High-bandwidth memory – HBM) ในตัว ความสามารถด้านเครือข่ายประสิทธิภาพสูง และการคำนวณทางคณิตศาสตร์แบบบล็อกที่ปรับแต่งมาสำหรับปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกว่า AI Tensor Blocks ซึ่งประกอบด้วยการจัดเรียงอย่างหนาแน่นของตัวคูณที่ต้องการความแม่นยำระดับต่ำกว่า ที่มักใช้งานในแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ด้วยปัญญาประดิษฐ์

OneAPI การพัฒนาข้ามสถาปัตยกรรม เพื่อนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่ต่อเนื่อง:

ในขณะที่อินเทล กำลังขยายจำนวนผลิตภัณฑ์กลุ่มปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงเพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้า อินเทลได้เริ่มปูทางให้นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อรันบนคอร์หรือโปรเซสเซอร์ที่แตกต่างกัน (Heterogeneous programming) ได้ง่ายดายขึ้น ด้วยพอร์ทโฟลิโอชุดเครื่องมือข้ามสถาปัตยกรรม OneAPI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพ ทั้งนี้ ด้วยเครื่องมือขั้นสูงเหล่านี้ นักพัฒนาจะสามารถเร่งเวิร์คโหลดปัญญาประดิษฐ์ทั้งบน CPU, GPU และอุปกรณ์ FPGA ของอินเทล อีกทั้งยังมั่นใจได้ว่าโค้ดโปรแกรมจะสามารถเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์กับโปรเซสเซอร์และตัวเร่งความเร็วของอินเทล ทั้งรุ่นปัจจุบันและในรุ่นถัดๆ ไป

กลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชัน Intel Select ที่ยกระดับไปอีกขั้น ตอบโจทย์ความต้องการอันดับต้นของวงการไอที:

อินเทลได้ยกระดับกลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชัน Intel Select เพื่อเร่งการปรับใช้งานความต้องการด้านไอทีที่เร่งด่วนที่สุด ซึ่งเน้นคุณค่าของการส่งมอบโซลูชันที่ผ่านการรับรองล่วงหน้า ท่ามกลางโลกธุรกิจปัจจุบันที่วิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว โดยวันนี้อินเทลเปิดตัว 3 โซลูชันใหม่และปรับปรุงอีก 5 โซลูชันเดิมใน Intel Select โดยเน้นด้านการวิเคราะห์ขั้นสูง ปัญญาประดิษฐ์ และโครงสร้างพื้นฐานแบบ Hyper-converged โดยมีการเริ่มใช้งานโซลูชัน Intel Select ใหม่ในการวิเคราะห์จีโนมขั้นสูงทั่วโลกแล้วเพื่อค้นหาวัคซีน COVID-19 และยังมีการใช้โซลูชัน Intel Select ใหม่กับ VMware Horizon VDI บน vSAN เพื่อยกระดับการเรียนรู้จากทางไกล

ช่วงเวลาที่คุณจะสามารถเป็นเจ้าของได้:  

โปรเซสเซอร์อินเทล Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 และหน่วยความจำถาวร Intel Optane ซีรีส์ 200 เริ่มจัดส่งให้แก่ลูกค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Facebook ได้ประกาศว่าจะเริ่มใช้โปรเซสเซอร์อินเทล Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 เป็นพื้นฐานในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Open Compute Platform (OCP) ของบริษัท และยังมีผู้ให้บริการคลาวด์ (CSP) ชั้นนำหลายราย เช่น Alibaba, Baidu และ Tencent ที่ได้ประกาศแล้วเช่นกันว่าจะเริ่มใช้โปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นล่าสุดนี้

สำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEM) คาดว่าจะพร้อมผลิตระบบที่มีโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ในครึ่งหลังของปี 2563 ส่วนหน่วยความจำ 3D NAND SSD รุ่น Intel SSD D7-P5500 และ P5600 พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ และท้ายสุดอุปกรณ์ FPGA รุ่น Intel Stratix 10 NX คาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในครึ่งหลังของปีนี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้