Facebook เสียหายหลายล้าน หลายบริษัทแห่ถอนสปอนเซอร์เพราะปัญหา “Hate Speech”

186
แชร์ข่าวนี้

งานเข้าใหม่ของ Facebook นอกจากเรื่องความปลอดภัยของบริษัทแล้ว ล่าสุดบริษัทใหญ่ ๆ หลายรายอย่าง Coca-cola, Honda (อเมริกา), The North Face และบริษัทอื่นๆ ได้ถอนการลงโฆษณาออกจาก Facebook เนื่องจากบริษัทไม่สามารถแกัปัญหาเรื่อง Hate Speech (หรือการใช้ถ้อยคำโจมตีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือรสนิยมทางเพศ) รวมถึงประเด็นการจัดการโพสต์ของประธาณาธิบดี Donald Trump ด้วย

โดยโฆษกของ Facebook ได้ออกมาบอกว่าบริษัทได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปีเพื่อทำให้แพลตฟอร์มมีความปลอดภัย โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญภายนอกเพื่อให้ความปลอดภัยและนโยบายต่าง ๆ มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยอมรับว่ายังมีหลาย ๆ อย่างที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติม

การคว่ำบาตร Facebook ในครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ท่ามกลางแรงกดดันจากองค์กรสิทธิพลเมือง เช่น สมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของกลุ่มคนหลากสีและกลุ่มต่อต้านการหมิ่นประมาท โดยมี Color of Change หนึ่งในกลุ่มที่สนับสนุนการคว่ำบาตร Facebook กล่าวว่ามีผู้ที่ลงโฆษณาเกือบ 100 รายเข้าร่วมการคว่ำบาตรในครั้งนี้

รายชื่อบริษัทที่หยุดจ่ายโฆษณา Facebook

  • Unilever: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 42.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 นับเป็นบริษัทที่จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยจะหยุดจ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook, Twitter และ Instagram ในสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลาทั้งปีของปี 2020 โดย Unilever เป็นเจ้าของกิจการหลายแบรนด์ เช่น Dove และ Lipton เป็นต้น
  • Honda (อเมริกา): จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 จะหยุดจ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อยืนข้างประชาชน
  • Brichbox: บริษัทให้บริการด้านความสวยความงาม จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 947,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 จะหยุดการจ่ายโฆษณาให้ Facebook และ Instagram ในเดือนกรกฎาคม แล้วไปโฆษณาในแพลตฟอร์มอื่นแทน
  • Coca-cola: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 22.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 จะหยุดจ่ายโฆษณาให้ Facebook ทั่วทั้งโลกเป็นระยะเวลา 30 วัน โดย James Quincey ผู้บริหารสูงสุดกล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะใช้เวลาในการประเมินมาตรฐานและนโยบายการโฆษณาของตนอีกครั้ง “เราคาดหวังความรับผิดชอบการกระทำและความโปร่งใสที่มากขึ้นจาก Facebook” ทั้งนนี้โฆษกของ Coca-Cola กล่าวว่า บริษัทไม่ได้เข้าร่วมการคว่ำบาตรทาง Facebook อย่างเป็นทางการ
  • Levi Strauss & Company: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 จะระงับการจ่ายโฆษณาให้ Facebook จนเดือนกรกฎาคม โดย Jen Sey หัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัทระบุว่า Facebook ล้มเหลวในการแก้ปัญหา Hate Speech อย่างจริงจัง
  • Lululemon: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 ได้ร่วมการคว่ำบาตร และระงับการจ่ายโฆษณาให้ Facebook และ Instagram ออกไปก่อน
  • Verizon: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 22.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 โดย John Nitti หัวหน้าเจ้าหน้าที่สื่อของ Verizon แถลงการณ์ว่าบริษัทจะระงับการจ่ายโฆษณาให้ Facebook จนกว่า Facebook จะหาหนทางการแก้ปัญหาที่สามารถยอมรับได้
  • Eddie Bauer: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไปทั้งสิ้น 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 ประกาศหยุดจ่ายโฆษณาให้ Facebook และ Instagram ตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม
  • Patagonia: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไป 6.2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2019 ระงับการจ่ายโฆษณาให้ Facebook และ Instagram ทั่วโลกไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม รวมถึงรอดูท่าทีการแก้ปัญหาของ ​Facebook ด้วย
  • REI: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไป 22.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2019 ระงับการจ่ายโฆษณาให้ Facebook และ Instagram ตลอดเดือนกรกฎาคม
  • The North Face: จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook ไป 3.3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2019 โดยบริษัทประกาศหยุดโพสต์และจ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม แต่จะยังโพสต์บน Instagram ตามปกติ (แต่ไม่จ่ายค่าโฆษณา)

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้