คนงานบ่อนชาวจีน 16 คน ว่ายข้ามแม่น้ำเมยหนีเข้าไทย สภาพหิวโซ แผลเต็มตัว

226
แชร์ข่าวนี้

คนงานชาวจีน 16 คน เสี่ยงตายว่ายน้ำข้ามจากเมียนมาเข้ามาฝั่งไทย เจ้าหน้าที่ต้องลงขันซื้อข้าวให้กิน ซื้อรองเท้าให้ใส่

เมื่อเวลา 08.30 น. (12 ก.ค. 63) พ.ต.อ.ภูเบศ แสงอร่าม ผกก.สภ.แม่สอด สั่งชุดสายตรวจประดอบด้วย ร.ต.อ.สุรพันธ์ สีวิใจ รอง สวป.สภ.แม่สอด นำกำลังประสานกับ ร.อ.ศาศวัต สัตยพงษ์ กองร้อยเครนื่องยิงหนักหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 นางสาวศิริพร สอนไว ปลัด อ.แม่สอด และชุด ชป. 1 และ 2 ตรวจคนเจ้าเมืองตาก นำกำลังตรวจลาดตระเวนบริเวณริมแม่น้ำเมย ชายแดนไทย-เมียนมา ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ตรวจพบกลุ่มบุคคลจำนวนมากกำลังว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งบ้านหมู่ 5 จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา

จากนั้นเข้าจับกุมตัวได้ทั้งหมด จำนวน 16 คน พบว่าเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่โดยทุกคนเปียกปอนทั้งตัว ไม่สวมรองเท้า และมีบาดแผลตามร่างกายเกือบทุกคน เจ้าหน้าที่ต้องเรียกรถกู้ชีพมาช่วยปฐมพยาบาลทำแผลให้ ซึ่งจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางมีแค่ 6 รายเนื่องจากขณะว่ายน้ำข้ามถูกกระแสน้ำพัดหลักฐานเอกสารรวมทั้งเงินไปเกือบหมด ยกเว้นโทรศัพท์มือถือที่ยังอยู่ในสภาพใช้ได้

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มคนสัญชาติจีนทั้งหมดทำงานในบ่อนกาสิโน ฝั่ง จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา มี นายลีเซี่ยวหง อายุ 43 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่ม แต่ช่วงนี้กาสิโนทุกแห่งปิดทำให้ทุกคนตกงาน เกิดการอดอยากเพราะเงินหมด คาดถูกทางการเมียนมากดดันเพราะชาวจีนมักก่อความวุ่นวาย จึงพากันไปตายเอาดาบหน้าชักชวนกันว่ายน้ำข้ามยังฝั่งไทยคาดว่าเพื่อให้ถูกจับกุม ต้องการจะให้มีการติดต่อสถานทูตจีนในประเทศไทยเข้ามาช่วยเหลือ ขณะจับกุมทุกคนอยู่ในอาการหิวโหยอย่างหนัก ทางเจ้าหน้าที่ต้องลงขันซื้อข้าวปลาอาหารมาให้กันเพื่อประทังชีวิต รวมทั้งยังต้องซื้อรองเท้าให้สวมใส่

พ.ต.อ.ภูเบศ แสงอร่าม ผกก.สภ.แม่สอด กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เข้างวดกวดขันบุคคลต่างด้าวที่จะลักลอบข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาในพื้นที่ จึงได้ประสานกำลังจากทุกหน่วยระดมตรวจลาดตระเวรจนสามารถจับกุมชาวจีนทั้งหมดได้ ขณะนี้กำลังสอบสวนขยายผลและประสานสถานทูตจีนเพื่อดำเนินการตรวจและกักตัวโควิด-19 ก่อนการผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้