นายกฯ ขอโทษคนไทย เสียใจปมทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ห่วงประชาชนการ์ดตก

191
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าพื้นที่ จ.ระยอง โดยไม่กักตัว ว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นประเด็นเหตุการณ์ที่ จ.ระยอง เป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย เกิดจากความไม่เคารพกติกาไม่มีวินัยไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวมและมีการโทษกันไปมา ซึ่งตนในฐานะ ผอ.ศบค. ขอรับผิดชอบในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ได้มีการให้ไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจากกรณีนี้ ทั้งการลงทะเบียนเข้าออกและการตรวจเชื้อเพิ่มเติม เพื่อให้ทุกคนสบายใจมากที่สุด พร้อมสั่ง ศบค. ทบทวนมาตรการผ่อนคลายต่างๆ รวมทั้งกรณีของสถานทูตฯ และทูตต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ขณะเดียวกันในส่วนการบิน เข้า-ออก ไม่ว่าเป็นเครื่องทหารหรือใครก็ตามต้องทำตามระเบียบเคร่งครัด

“ก็ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของเรา ซึ่งน่าจะสามารถรองรับได้ แต่มันก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ผมเสียใจ ขอโทษพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยแล้วกัน”

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืน โดยได้มอบกระทรวงต่างประเทศไปหารือกับสถานทูตฯแล้ว และตอนนี้ให้ระงับเที่ยวบินไม่ให้เข้ามาอีกจนกว่าแก้ปัญหาได้ ยืนบันรัฐบาลไม่หยุดยั้งมาตรการด้านสาธารณสุข ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา ย้ำว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และเสียใจ พร้อมขอโทษประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งหลายปัญหาเป็นสิ่งไม่คาดคิด และได้เน้นย้ำที่ประชุม ครม. และศบค. ให้ทบทวนมาตรการต่างๆ เพราะมีผลกระทบความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรวม

นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นกังวลอีกเรื่องคือขณะนี้หลายพื้นที่การ์ดตกทั้งในส่วนของประชาชนและสถานประกอบการต่างๆ จึงให้มีการกวดขันให้ตรวจตราโดยเฉพาะผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน หากไม่แก้ไขก็ให้ปิดทันที เพราะกำหนดมาตรการไปแล้วถ้าไม่แก้ไขก็ต้องยกเลิกไป

นายกฯ ยันปมทหารอียิปต์ไม่เกี่ยวขยาย พ.ร.ก.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าพื้นที่ จ.ระยอง จะทำให้กลับมาล็อกดาวน์ใหม่หรือไม่ ว่า คงยังไม่ถึงล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่จะหามาตรการเข้มข้นในจุดที่มีปัญหา โดยเรื่องนี้ต้องทบทวนก่อนและต้องหามาตรการที่เหมาะสมกับ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการติดตามสอบสวนโรคอยู่ อีกทั้งทุกอย่างขึ้นอยู่กับทุกคนถ้าไม่ทำตามระเบียบก็จะมีปัญหาหมด วันนี้สั่งการเข้มงวดทุกพื้นที่ ขณะที่เรื่องรับนักท่องเที่ยวต้องไม่ผลีผลามไม่เช่นนั้นเกิดปัญหา

กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์ รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นร้องป.ป.ช. เอาผิดฐาน ศบค.ทั้งคณะฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่เหตุการณ์ทหารอียิปต์ ว่า เป็นเรื่องฟ้องร้องไป ตามกระบวนยุติธรรม แต่ขอให้เป็นธรรมด้วยในการฟ้องอะไรต่างๆ ต้องดูครบทุกมิติด้วย

เมื่อถามว่าถึงขั้นแบล็กลิสต์คนอียิปต์กลุ่มดังกล่าวที่ฝ่าฝืนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดขนาดแบล็กลิสต์ และเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่มีส่วนเกี่ยวกับพิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

cr. sanook


แชร์ข่าวนี้