ไปต่อไม่รอแล้ว Samsung คาด 6G จะเริ่มใช้งานจริงในปี 2028 นี้

214
แชร์ข่าวนี้

ไปต่อไม่แล้วกับ 5G ล่าสุด Samsung Electronics คาดว่าระบบการสื่อสารไร้สายรุ่นถัดไปหรือ 6G น้ันจะเริ่มนำมาใช้จริงในปี 2028 และจะใช้อย่างเป็นวงกว้างในปี 2030

Samsung ได้เผยแพร่เอกสารที่มีชื่อว่า “The Next Hyper-Connected Experience for All.” ซึ่งเป็นเอกสารที่สรุปวิวัยทัศน์ของบริษัทต่อเครือข่าย 6G ในอนาคตหรือง่าย ๆ ก็คือแผนการเริ่มต้นของระบบการสื่อสารยุคต่อไปที่บริษัทมีประสบการณ์ต่อการพัฒนา 5G นั่นเอง

Samsung กล่าวว่า ในขณะนี้ 5G ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการนำมาใช้งาน แต่มันก็ไม่สายเกินไปที่จะเริ่มพัฒนา 6G เพราะโดยทั่วไปแล้ว ระบบการสื่อสารไร้สายหนึ่งรุ่นนั้นใช้เวลาทั้งหมด 10 ปีนับตั้งแต่เริ่มต้นทำวิจัยไปจนถึงการวางจำหน่ายเทคโนโลยีและอุปกรณ์ของระบบการสื่อสารยุคใหม่ โดย Sunghyun Choi หัวหน้าศูนย์วิจัยการสื่อสารขั้นสูงกล่าวว่า Samsung ได้เริ่มการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 6G แล้ว

ถ้าดูอดีตที่ผ่านมา กว่าเราจะก้าวจากยุค 2G มา 3G ก็ใช้เวลาทั้งสิ้น 15 ปี หลังจากนั้นก็ใช้เวลาเพียง 8 ปี 5G ก็เริ่มมาแล้ว ซึ่ง Samsung คาดว่าการมาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะใช้เวลาน้อยลงเรื่อย ๆ ส่วนข้อมูลพื้นฐานของ 6G ในตอนนี้คือ Samsung คาดว่าจะมีอัตราการส่งข้อมูลสูงสุด 1,000 กิกะบิตต่อวินาที โดยจะมีค่า air latencyที่ต่ำกว่า 100 ไมโครวินาที ซึ่งอัตราการส่งข้อมูลนั้นเร็วกว่า 5G ถึง 50 เท่าเลยทีเดียว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้