บอกลาหูฟัง เทคโนโลยี Neuralink ของ Elon Musk จะสามารถทำให้คุณฟังเพลงได้โดยตรงจากสมอง

210
แชร์ข่าวนี้

อีลอน มักส์ (Elon Musk) เตรียมโชว์ศักยภาพแรกของเทคโนโลยี Neuralink วันที่ 28 สิงหาคมนี้ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการฝังชิปคอมพิวเตอร์ลงในสมองเพื่อเชื่อมต่อระหว่างสมอง กับคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน โดย ณ ตอนนี้อีลอน ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอะไรมากเท่าไหร่ แต่ตัวอีลอนเองก็หยุดที่จะพูดถึงเทคโนโลยีนี้อยู่เรื่อย ๆ ไม่ได้

AirPods pro

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ทางด้านคอมพิวเตอร์ ออสติน ฮาวาร์ด (Austin Howard) ได้สอบถามตรง ๆ กับตัวอีลอนเองว่า “เป็นไปได้ไหม ที่สักวันหนึ่ง Neuralink จะสามารถใช้ฟังเพลงได้เลย ผ่านสมองโดยตรง” ซึ่งอีลอนก็ตอบกลับไปว่า ได้อย่างแน่นอน

ตัวชิป Nueralink เอง สามารถส่งคลื่นเสียงไปยังสมองได้โดยตรง ด้วยการส่งคลื่นเสียงไปยังเส้นประสาทหู (vestibular cochlear nerve) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำให้มนุษย์ได้ยินเสียง และจะทำให้สมองเข้าใจในสิ่งที่ชิปส่งให้ได้ยินได้ โดยในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเกี่ยวกับ Bone Conduction ที่สามารถทำให้เราได้ยินเสียงเพลงได้ โดยไม่ต้องใส่หูฟังเข้าไปตรง ๆ แต่การฟังเสียงเพลงผ่านเส้นประสาทในสมองโดยตรงนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่กว่ามาก

อีลอนเปิดตัวโปรเจกต์ Nueralink ไปในปี 2019 แต่ถึงวันนั้นเราไม่ทราบรายละเอียกกับตัวเทคโนโลยีนี้มากเท่าไหร่ แต่เท่าที่อีลอนเคยโชว์ให้เราดูในเวอร์ชันก่อน ๆ คือแน่นอนว่าจะสามารถรักษาคนที่เป็นโรคทางด้านประสาทอย่างพาร์กินสันได้ และอีกหนึ่งเคสที่อีลอนคอนเฟิร์มเองคือเทคโนโลยีนี้จะสามารถช่วยลดระดับฮอร์โมนส์อย่างพวก oxytocin และ serotonin เพื่อช่วยลดความเครียดในกลุ่มคนที่เป็นโรค PTSD ได้

และล่าสุดเองเหมือนอีลอนจะต้องการบุคลากรด้านเสียงมาพัฒนา Neuralink ซึ่งหัวหน้าวิจัย และพัฒนา Neuralink ได้ประกาศเองผ่านทาง Twitter ต้องการวิศวกรทางด้านเสียงมาช่วยพัฒนาโปรเจกต์ร่วมกัน

ที่มา CNET, Phonemantra

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้