ซิตี้แบงก์คาดไทยปีนี้ติดลบ 6.8% โลกหดตัว 3.5% จีนโตสวนพุ่ง 2.4%

225
แชร์ข่าวนี้

นายบุญนิเศรษฐ์ ธัญวรอนันต์ ที่ปรึกษาทางการลงทุน ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ซีตี้แบงก์ประเมินว่าครึ่งปีหลังของปี 63 เศรษฐกิจทั่วโลกจะติดลบ 3.5% และกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2.4% ในปี 64 จากปัจจัยความไม่แน่นอนของสถานการณ์โลก เช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ความไม่แน่นอนด้านภูมิศาสตร์การเมืองที่ยังคงตึงเครียด สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ซึ่งต้องจับตาใกล้ชิด ขณะที่ปรับลดการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไทยปีนี้ลง จากเดิมคาดว่าจะติดลบ 3.5% เป็นติดลบ 6.8% และจะกลับมาบวก 3.5% ในปีหน้า จากรัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ภาคการบริโภคจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้

สำหรับเศรษฐกิจระดับภูมิภาค คาดว่ากลุ่มตลาดเกิดใหม่ชะลอตัวลงเล็กน้อย -1.5% และคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น 6.4% ในปี 64 ในทางกลับกันด้านตลาดพัฒนาแล้วมีแนวโน้มการเติบโตชะลอตัว -5% ในปีนี้จากผลกระทบของโควิด-19 ตลอดจนความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ ส่งผลให้การลงทุนมีความท้าทายสูง ถึงแม้ว่าตลาดทุนทั่วโลกกลับตัวบวก 40.6% จากจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม แต่ก็ยัง -4% เมื่อเทียบกับต้นปี

“สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ อาจทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยอย่างหนัก แต่เศรษฐกิจทั่วโลกจะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากมาตรการคลายล็อกดาวน์ของหลายประเทศและเริ่มควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ และโดยเฉพาะหากมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคได้สำเร็จ โดยจีดีพีของสหรัฐอเมริกาในปีนี้คาดว่าจะหดตัว 3.3% ส่วนยุโรปคาดว่าจีดีพีจะลดลง 6.7% ในขณะที่คาดการณ์เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียในปีนี้จะโต 0.5% โดยเฉพาะประเทศจีนที่อาจโตแตะ 2.4%”

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้