แจงกรณีสหรัฐฯ จับตาค่าเงิน

226
แชร์ข่าวนี้

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าประเทศไทยและไต้หวัน มีแนวโน้มอาจถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯจับตาว่าเป็นประเทศที่มีการแทรกแซงค่าเงิน เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐฯนั้น ขอชี้แจงว่า ธปท.ได้หารือกับกระทรวงการคลังสหรัฐฯมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดการเงินโลก พัฒนาการของการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศไทย และความจำเป็นของ ธปท.ที่ต้องเข้าดูแลเพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินในบางช่วงจังหวะเวลาที่มีเงินทุนไหลเข้าอย่างเฉียบพลัน จากการปรับมุมมองของนักลงทุนเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดการเงินโลกและในประเทศอุตสาหกรรมหลัก

“ธปท.ได้ย้ำเสมอว่า ธุรกรรมของ ธปท. ในตลาดเงินตราต่างประเทศ มิได้มุ่งหวังที่จะบิดเบือนค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้ากับคู่ค้าของไทย เห็นได้จากการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา เป็นไปได้ทั้ง 2 ทิศทาง ทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า ไม่ได้ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง และการทำธุรกรรมในตลาดเงินตราต่างประเทศของ ธปท.เป็นไปทั้ง 2 ทางเช่นกันคือ มีทั้งการซื้อและการขายเงินตราต่างประเทศ ตามปริมาณเงินทุนเคลื่อนย้ายที่เข้าออกอย่างผันผวนและรวดเร็ว”

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรักษาการ รมว.คลังเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับผลการคัดเลือกบุคคลเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ จากฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ธปท.เรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณากฎระเบียบ วิธีปฏิบัติ และเงื่อนไขด้านเวลาก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณา การพิจารณาคัดเลือกเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเป็นผู้ว่าการ ธปท.ให้ ครม.นั้น ผมจะคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสม โดยจะต้องเป็นคนดี เก่ง มีความซื่อสัตย์ ที่สำคัญต้องใช้นโยบายการเงินในการดูแลภาพรวมเศรษฐกิจได้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอให้นายสันติพิจารณามี 2 ชื่อ ได้แก่ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้