ภัยอันตรายใหม่ เมื่อแฮกเกอร์สามารถแฮกอะแดปเตอร์ให้จ่ายไฟเกินจนเกิดไฟไหม้ได้

261
แชร์ข่าวนี้

การแฮกในยุคต่อไปนี้น่าจะไม่ได้อยู่แค่เรื่องการขโมยข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์อีกต่อไปแล้ว โดยนักวิจัยจาก Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเพิ่งเปิดเผยช่องโหว่ใหม่ที่ร้ายแรงในอะแดปเตอร์ชาร์จไวหรือ Fast Charge ที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในตลาดทั่วโลก

อันที่จริงระบบชาร์จไวนั้นทำงานได้ด้วยอาศัยซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งในอะแดปเตอร์และสมาร์ตโฟน ทำให้เกิดการจ่ายไฟในระดับที่สมาร์ตโฟนและสายไฟระดับได้ ไม่แรงมากเกินจนทำให้เกิดอันตรายกับระบบการชาร์จที่ ซึ่งนักวิจัยของ Tencent ยืนยันแล้วว่าแม้แต่อุปกรณ์พวกนี้ก็สามารถแฮกให้เกิดอันตรายได้

นักวิจัยของ Tencent ระบุว่า อะแดปเตอร์ชาร์จก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่มีการเขียนซอฟต์แวร์ลงไป ซึ่งหากสมาร์ตโฟนของเราเกิดติดมัลแวร์ขึ้นมา มัลแวร์จะไปเขียนโค้ดที่เกี่ยวกับอะแดปเตอร์จ่ายไฟใหม่ ให้จ่ายไฟมากเกินกว่าที่ผู้ผลิตกำหนดเอาไว้

ตัวอย่างการทดสอบจาก Tencen ดูการทดสอบเต็ม ๆ กดที่นี่

Tencent เรียกปัญหานี้ว่า ‘BadPower’ พร้อมกับเตือนว่า อุปกรณ์ทุกชิ้นที่มีปัญหา BadPower สามารถถูกโจมตีได้ด้วยฮาร์ดแวร์ชนิดพิเศษได้ แถมในบางชนิดยังสามารถถูกโจมตีได้จากทางช่องทางทั่ว ๆ ไป เช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และโน้ตบุ๊ก ที่รองรับระบบชาร์จไว

นักวิจัยระบุว่าตอนนี้อะแดปเตอร์ชาร์จไวกว่า 234 ชิ้นที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาด โดยทาง Tencent ได้ทดสอบทั้งหมด 35 แบรนด์ (ไม่ได้ระบุว่าทดสอบกับแบรนด์อะไรบ้าง) จากการทดสอบพบว่าอะแดปเตอร์อย่างน้อย 18 ชิ้นจากทั้งหมด 8 แบรนด์มีปัญหา BadPower และในบรรดาอุปกรณ์ชาร์จ 18 ตัวนั้นมี 11 ตัวที่เสี่ยงต่อการถูกโจมตีแบบง่าย ๆ ผ่านอุปกรณ์ที่รองรับระบบชาร์จไวเช่นสมาร์ตโฟน

ทางแหล่งที่มาระบุว่า หากจะซื้ออะแดปเตอร์ควรเลือกแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น

อ้างอิง Forbes

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Watcharakul Pattanaprateep,www.forbes.com

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้