ด่วน! Garmin ถูก Ransomware โจมตี ต้องหยุดสายพานผลิต รวมถึงปิดบริการต่าง ๆ ชั่วคราว

212
แชร์ข่าวนี้

Garmin ผู้ผลิตอุปกรณ์สวมใส่และสมาร์ตวอตช์ได้ปิดบริการหลาย ๆ ส่วนลงเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาเนื่องจากถูกแฮกเกอร์โจมตีด้วย Ransomware โดยการล็อกไฟล์ระบบของบริษัทรวมถึงระบบของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้ Garmin กำลังพยายามรับมือการโจมตีดังกล่าวด้วยการปิดหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ, ปิดบริการ Garmin Connect ซึ่งเป็นที่บริการสำหรับ Sync ข้อมูลของผู้ใช้งาน รวมถึงสายพานผลิตในประเทศแถบเอเชียด้วย

Garmin Connect ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

Garmin ได้อัปเดตสถานะบนเว็บไซต์และบนทวิตเตอร์ว่าเนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้ทำให้บริษัทไม่สามารถรับอีเมล, รับสายโทรศัพท์ และไม่สามารถแชตผ่านช่องทางออนไลน์กับลูกค้าได้ ซึ่งช่วงแรกเหตุการณ์ไม่ได้ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการโดยเฉพาะ Garmin Connect ต้องปวดกันเป็นแถบ ๆ เหมือนกัน เพราะไม่สามารถใช้งานได้

นอกจาก Garmin Connect แล้ว Garmin บริการสำคัญอย่าง flyGarmin ก็ต้องปิดตัวลงชั่วคราวทำให้นักบินที่อาศัยระบบ GPS ของ Garmin ก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน โดยนักบินบอกกับทาง ZDNet ว่าพวกเขาไม่สามารถดาวน์โหลดฐานข้อมูลการบินของ Garmin ในระบบนำทางของ Garmin ได้ ทำห้เกิดปัญหาในการจัดตารางบินพอสมควร

ทาง ZDNet ได้ติดต่อไปยัง Garmin แต่บริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ แต่ ZDNet ได้ข้อมูลจากพนักงานของ Garmin โดยการโจมตีดังกล่าวคือ Ransomware ที่ชื่อว่า WastedLocker วึ่งปรากฏตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 นี้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีรายงานจากสื่อของไต้หวันระบุว่าปัญหาของ Garmin ในครั้งนี้เกิจาดไวรัสโจมตีระบบครับ

ถ้าพูดในแง่ทฤษฎีแล้ว การโจมตีที่รุนแรงพอที่จะทำให้บริษัทถึงกับต้องหยุดสายพานผลิต บริการต่าง ๆ รวมถึงอีเมลและคอนเซนเตอร์ก็มีเพียง Ransomware เท่านั้น จึงเป็นไปได้ว่า Garmin น่าจะถูก Ransomware เล่นงานจริง ๆ

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Watcharakul Pattanaprateep

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้