จับตารัฐบาลใช้เงินกู้ องค์กรต้านโกงฯ เผย พบเบาะแสทุจริตกว่า 1,300 ข้อมูล

340
แชร์ข่าวนี้

เลขาฯองค์กรต่อต้านโกง เตือนใช้เงินกู้ อย่าเชื่อเด็ดขาดว่าในประเทศไทยจะไม่มีการทุจริต คอรัปชั่น อ้างข้อมูลแค่เดือนเดียวมีเบาะแสการทุจริตกว่า 1,300 ข้อมูล

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวในเวทีสาธารณะ ชำแหละเงินกู้ฟื้นฟูโควิด โดยยอมรับว่ามีความกังวลอย่างมากต่อการใช้ พ.ร.ก.เงินกู้ พร้อมระบุว่า อย่าเชื่อเด็ดขาดว่าในประเทศไทยจะไม่มีการทุจริต คอรัปชั่น พร้อมแสดงสถิติข้อมูลจาก ป.ป.ช. ระหว่างวันที่ 3 เมษายน – 30 พฤษภาคม 2563 พบมีเบาะแสการทุจริตกว่า 1,300 ข้อมูล และพบว่าพบว่ามีความเสี่ยง 974 ข้อมูล (75%) และมีความเป็นไปได้ในการทุจริตสูงถึง 129 ข้อมูล

ขณะเดียวกัน ยังกังวลว่า ในช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่น จะมีการดึงงบประมาณไปใช้เพื่อผลประโยชน์ด้านการเมือง เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นจริง เช่น จัดทำโครงการที่ซ้ำซ้อน ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนจริง

ดังนั้น ควรให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเห็นข้อมูลการใช้งบประมาณได้อย่างเปิดเผย และมีสิทธิ์ในการชี้เป้าหากพบข้อสงสัยว่ามีการทุจริต พร้อมทั้งควรมีการรณรงค์ให้ประชาชนรับรู้การใช้เงินก้อนนี้ให้มาก และตระหนักร่วมกันว่าเงินเหล่านี้เป็นของประชาชนทั้งประเทศ เพื่อป้องกันให้มีการโกงเกิดขึ้นน้อยที่สุด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้