ททท.เสนอหยุดยาวช่วง 12 ส.ค.เล็งขยายเวลา “เราเที่ยวด้วยกัน” หลังคนใช้สิทธิน้อย

216
แชร์ข่าวนี้

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ส.ค. 2563 ททท.จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปแนวทางว่าจะมีการขยายระยะเวลาโครงการ หรือ เพิ่มสิทธิพิเศษในโครงการ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ หรือไม่ จากเดิมที่จะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 ต.ค. 2563 หลังจากเปิดให้ประชาชนได้ใช้สิทธิตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2563 แต่พบว่า ว่ามีการใช้สิทธิในโครงการประมาณ 3 แสนห้อง และเช็กอินไปประมาณ 5 หมื่นห้อง จากเพดานกำหนดอยู่ที่ 5 ล้านสิทธิ

โดยเบื้องต้นมองว่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะขยายระยะเวลาออกไป รวมไปถึงการเพิ่มสิทธิพิเศษให้กับผู้ร่วมโครงการได้มากขึ้น เนื่องจากการใช้สิทธิในโครงการที่น้อยอยู่อาจจะทำให้ยังมีเงินเหลือที่จะดำเนินการต่อได้ ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือนนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด ก่อนเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ พิจารณาก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในลำดับต่อไป

“มีโอกาสเยอะ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พูดชัดเจนว่าจะต้องมีเฟสต่อไป เพราว่าดูจากงบประมาณน่าจะมีเหลือ เพราะตอนนี้ค่าห้องที่ใช้บริการแล้วตกไม่เกิน 3,000 บาท จากเดิมที่เราตั้งเป้าไว้ 7,500 บาท เราช่วย 3,000 บาท แสดงว่ายังมีงบประมาณเหลือ คงต้องมาปรับและอาจจะเป็นไปได้ว่าจะขยายเวลาให้มากขึ้น หรือให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล” ยุทธศักดิ์ กล่าว

ส่วนแพ็กเกจ “กำลังใจ” ที่รัฐบาลให้สิทธิอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมกว่า 1.2 ล้านคน ท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน ฟรี มูลค่า 2,000 บาทต่อคนที่ให้สิทธิ ที่ขยายระยะเวลาให้บริษัทนำเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น จากเดิมที่หมดเขตตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 2563 ไปจนถึง 5 ส.ค. 2563 ขณะนี้พบว่ามีผู้ประกอบการสมัครเข้ามาเพิ่มมากกว่า 1,000 รายแล้ว จากเดิมอยู่ที่ 986 ราย

ทั้งนี้ ททท. อยากให้มีการหยุดยาวเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 12 ส.ค. 2563 เพราะยังเหลือวันหยุดที่เลื่อนมาจากช่วงเทศกาลสงกรานต์อีก 2 วัน เนื่องจากที่ผ่านมาข้อมูลชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวคนประชาชนส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวก็ยังเน้นวันหยุดยาวเป็นเรื่องสำคัญ หากสามารถมีวันหยุดยาวศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ได้ก็จะช่วยเพิ่มปริมาณการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น แต่จะดำเนินการอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับนโยบาย ครม.จะเป็นผู้พิจารณา

ส่วนความคืบหน้า Travel Bubble เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังต้องพิจารณาในประเด็นสำคัญหลายด้าน โดยเฉพาะมาตรการด้านสาธารณสุข การป้องกันไม่ให้เกิดระบาดรอบที่ 2 รวมไปถึงข้อกังวลและความสบายใจของคนในประเทศด้วย ดังนั้นมาตรการข้างต้นจึงจะยังไม่สรุปในเร็วๆ นี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้