‘พิทักษ์ พฤทธิสาริกร’ ฮอนด้า ชูแผนดิจิตอล

226
แชร์ข่าวนี้

‘พิทักษ์ พฤทธิสาริกร’ – ช่วงวิกฤตโรคโควิด-19 ค่าย ‘ฮอนด้า ออโตโมบิล’ ค่อนข้างเก็บเนื้อเก็บตัว ส่วนใหญ่จะเน้นข่าวเพื่อสังคมเป็นหลัก โดยเฉพาะการจัดหา พัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

ด้วยเพราะ ‘พิทักษ์ พฤทธิสาริกร’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ มองว่าทำกิจกรรมการตลาดไปไม่น่าจะสร้างยอดขายได้

จึงเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้งานให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

ตั้งแต่งานด้านการตลาดที่เพิ่มความ เข้มข้นในรูปแบบออนไลน์ โดยใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์ (Big Data) ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

ขณะที่งานบริการปรับรูปแบบให้ลูกค้ารู้สึกว่าการดูแลรถยนต์เป็นเรื่องง่าย และเลือกใช้บริการได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการจองคิวออนไลน์ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้เร็วยิ่งขึ้น

แต่ที่ผู้บริหารหนุ่มมาดเข้ม เน้นย้ำให้ ความสำคัญอย่างมาก คือการสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งของทั้งองค์กร ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิตอล มาใช้เต็มรูปแบบ

มีส่วนสำคัญในการสร้างศักยภาพในการแข่งขัน เชื่อมโยงข้อมูล นำไปวิเคราะห์ร่วมกับการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค

เพื่อการพัฒนารูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ การบริการ และการสื่อสารทาง การตลาด ไปสู่สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ล่าสุดทำโครงการ ‘Blockchain Innovative Technology’(BIT) จัดตั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ขึ้นมา เพื่อทดลองการทำงานแบบไร้รอยต่อในแต่ละเจเนอเรชั่น

เมื่อถามถึงแนวโน้มตลาดรวมรถยนต์ในปีนี้ ได้รับคำตอบว่าไม่กล้าประเมินเนื่องจากไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก แต่รอดูว่าโควิด-19 จะกระทบเศรษฐกิจโดยรวมมากน้อยแค่ไหน และจะจบลงเมื่อใด

แต่ถ้าจะให้มองตามสถานการณ์แล้ว ถือว่าดีกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะเดิมคาดกันว่าตลาดจะตกลงประมาณ 3 เดือน เม.ย.-มิ.ย. แต่ความเป็นจริง เดือนพ.ค. ก็เริ่มดีขึ้นอย่างค่อนข้างชัดเจน

“ประเมินว่ายอดขายตลาดรวมรถยนต์ทั้งปีจะอยู่ที่ 680,000 คัน ลดลง 32% ส่วนรถยนต์นั่งมียอดขายอยู่ที่ 304,000 คัน ลดลง 35% จากครึ่งปีแรกที่ตลาดรวมรถยนต์ตกลง 39% และรถยนต์นั่งตกลง 42%”

สำหรับฮอนด้ายอดขายครึ่งปีแรก 41,326 คัน ตกลง 36.1% เมื่อเทียบกับตลาดรวมรถยนต์นั่งแล้ว ตกลงน้อยกว่าค่อนข้างมาก

ด้วยเพราะมีรถยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะ ฮอนด้า ซิตี้ เทอร์โบ มาช่วยสร้างสีสัน และยอดขายเป็นอย่างมาก พร้อมกับอีกหลาย รุ่นที่เป็นผู้นำตลาด ไม่ว่าจะเป็นเซ็กเมนต์ ซับคอมแพ็กต์ คอมแพ็กต์ และอเนกประสงค์

ประกอบกับในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ได้เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตามแผนเดิม จะยิ่งช่วยเพิ่มยอดขาย และกระตุ้นตลาดให้เกิดความคึกคักขึ้นอีก

ตั้งเป้าหมายยอดขายทั้งปีไว้ที่ 95,000 คัน ตกลง 25%

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้