Donald Trump สั่งแบน TikTok ห้ามบริษัทสหรัฐฯ ทำธุรกิจกับ Bytedance

217
แชร์ข่าวนี้

ประธานาธิบดี Donald Trump ได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารฉบับใหม่ซึ่งจะไม่อนุญาตให้บริษัทเครือสหรัฐฯ​ทำธุรกิจกับ Bytedance บริษัทแม่ของ TikTok ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวยังไม่มีผลทันทีในวันที่ลงนาม แต่จะมีผลไปอีก 45 วัน ถึงวันที่ 20 กันยายนหรือเดือนหน้า

“การแพร่กระจาย [ของแอปที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีน] ยังคงคุกคามความมั่นคงของชาติ นโยบายต่างประเทศและเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง สหรัฐฯ จะต้องดำเนินการในเชิงรุกกับเจ้าของ TikTok เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ” อ้างอิงข้อความจากคำสั่งดังกล่าว และนอกจาก TikTok แล้ว แอปแชต WeChat ที่มีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐอเมริกาบางส่วนก็โดนด้วยเช่นเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้เกิดจากความตึงเครียดของสงครามการค้าที่ดำเนินการมาเรื่อย ๆ เริ่มต้นโดย Mike Pompeo รัฐมนตรีต่างประเทศและคนอื่น ๆ ในทำเนียบขาวเตือนว่า TikTok เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติเนื่องจากบริษัทแม่อยู่ที่จีน ซึ่งเหมารวมว่ารัฐบาลจีนสามารถเข้าควบคุมได้

ก่อนหน้านี้มีข่าวยืนยันว่า CEO ของ Microsoft, Satya Nadella ได้พูดคุยกับ Donald Trump โดย Microsoft จะเข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แม้ว่าข้อตกลงส่วนใหญ่จะอยู่ในสภาพคล่อง ไม่มีปัญหา แต่จากการลงนามครั้งล่าสุดนี้ก็ไม่ทราบได้ว่าความแน่นอนระหว่างดีลของ Microsoft และ Bytedance จะเป็นเช่นไร ซึ่งถ้าไมโครซอฟท์จะเข้าซื้อ ตอนนี้คงต้องซื้อทั้ง TikTok ที่ให้บริการไปทั่วโลก แทนที่จะซื้อเฉพาะบริการในประเทศที่เกี่ยวข้องกับอเมริกา

อ้างอิง The Verge

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Watcharakul Pattanaprateep

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้