7 สายการบินทวงรัฐบาลช่วยเยียวยา หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

239
แชร์ข่าวนี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ตัวแทน 7 สายการบินสัญชาติไทย ประกอบด้วย สายการบินไทยสมายล์, ไทยแอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์, นกแอร์, บางกอกแอร์เวย์ส, ไทยเวียตเจ็ท และไทยไลอ้อนแอร์ ได้เข้าพบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อขอให้ช่วยติดตามความคืบหน้าการขอให้รัฐบาลช่วย เยียวยาสายการบิน หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ซึ่งทราบว่ากระทรวงการคลังมอบให้ธนาคารออมสินดำเนินการแล้ว แต่ติดปัญหาหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเร็วๆนี้ รมว. คมนาคม จะหารือกับกระทรวงการคลังว่า จะใช้วิธีเปลี่ยนสินทรัพย์เป็นทุน ด้วยการนำใบอนุญาตประกอบการกิจการค้าขายในการเดินอากาศใหม่ (เอโอ แอล) มาแปลงเป็นทุนได้หรือไม่

“กระทรวงคมนาคมอยากให้ทุกฝ่ายเดินไปด้วยกันได้ ไม่อยากให้ผู้ประกอบการไปไม่รอด จากการพิจารณาเบื้องต้น โครงสร้างของแต่ละสายการบินยังแข็งแรงอยู่ ขณะนี้เริ่มกลับมาทำการบินเส้นทางภายในประเทศ และมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บางสายการบินมีผู้โดยสารภายในประเทศกลับมาแล้ว 80%”

นอกจากนี้ สายการบินยังขอขยายเวลาการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน จาก 4.726 บาท/ลิตร เหลือ 0.20 บาท/ลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดสิ้นเดือน ก.ย.นี้ และขยายเวลาการลดค่าบริการในการขึ้น-ลงของอากาศยาน และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน ในอัตรา 50% ซึ่งจะสิ้นสุดเดือน ธ.ค.นี้ออกไปอีก ขณะเดียวกัน ขอให้ปลดล็อกให้ผู้ประกอบการกลับมาจำหน่ายอาหารและ เครื่องดื่มบนเครื่องบินได้ และในวันที่ 19 ส.ค.นี้ รมว.คมนาคมจะนำข้อเสนอต่างๆ เสนอต่อที่ประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 (ศบศ.)

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้