นัดปลดล็อก! ณัฏฐพล ชวนกลุ่มนักเรียนเลว คุยในกระทรวง ลั่นเข้าใจชุมนุมหลักปชต.

201
แชร์ข่าวนี้

นัดปลดล็อก! ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โพสต์ชวนกลุ่มนักเรียนเลว พูดคุยในกระทรวง ลั่นเข้าใจชุมนุมตามหลักประชาธิปไตย

วันที่ 20 ส.ค. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการชุมนุมของนักเรียนว่า

“ผมเป็นคนหนึ่งที่เข้าใจเรื่องการชุมชุมตามหลักประชาธิปไตย การเรียกร้องสิทธิ หรือแม้แต่การใช้สัญลักษณ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงออก เพราะการแก้ปัญหาให้ถูกทาง การหาคำตอบให้ตรงข้อเรียกร้อง การเผชิญหน้าโดยไม่มีการแทรกแซง สามารถเปลี่ยนจากข้อกังขาเป็นหนทางสู่การแก้ปัญหาได้ตรงจุด”

สำหรับผมยินดีอย่างมากที่ได้พบกลุ่มน้องนักเรียนโดยตรงด้วยตัวเอง เพื่อสอบถามและรับฟังข้อเสนอจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “นักเรียนเลว” ที่เชิญชวนให้เหล่าเพื่อนนักเรียนเดินทางมาเป่านกหวีดขับไล่ผมให้ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 1 วันหลังแถลงปฏิรูปการศึกษาไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ถึงแม้จะได้พูดคุยและรับฟังจากน้องๆ นักเรียนแค่บางส่วน (เสียดายที่ไม่ได้รับโอกาสให้พูดคุยบนเวทีได้) แต่นับเป็นเรื่องน่ายินดีและขอชื่นชมที่เรามีอนาคตของประเทศที่สนใจและตั้งคำถามกับอนาคตของพวกเขาเอง ทั้งปัญหาทางเพศ การถูกคุกคามในโรงเรียน หลักสูตรการเรียนการสอน งบประมาณการศึกษาที่ถูกตัด การแต่งเครื่องแบบและทรงผม ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการศึกษา หรืออีกนัยหนึ่งคือ การตั้งคำถามกับสิทธิและเสรีภาพทั้งความคิดและการกระทำ ภายใต้หน้าที่และบทบาทความเป็นนักเรียนในสถานศึกษานั้นมีมากแค่ไหน

มาครับ…มาหาทางออก มาพลิกความเห็นที่แตกต่าง เป็นการเผชิญหน้าเพื่อเปิดใจรับฟัง หาแนวทางพร้อมแก้ปัญหา โดยไม่ถูกแทรกแซง ผมรับปากน้องๆ ไว้ว่าทางกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเปิดเวทีให้แสดงความคิดเห็น โดยไม่มีการคุกคาม น่าจะช่วยลดความกดดันให้ทั้งครู ผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียน ได้แสดงออกมากกว่าผ่านกระบวนการของการชุมนุม แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้กรอบและขอบเขตของหลักการตามหลักประชาธิปไตยเหมือนที่น้องๆ เรียกร้องอยู่นั่นเอง

ปลดล็อก ปรับเปลี่ยน และเปิดกว้าง เป็นหัวใจหลักของการปฏิรูปการศึกษาที่ตอนนี้เราทำกันอยู่ เกือบทั้งหมดของสิ่งที่น้องๆ เรียกร้องอยู่ในขั้นตอนการปลดล็อก และปรับเปลี่ยน ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าจากนี้ไปการศึกษาไทยจะเดินไปถูกทิศถูกทางมากขึ้นอย่างแน่นอน ผมไม่ได้เรียกร้องให้ทุกคน ใจเย็น แต่อยากขอให้ รับฟัง ว่าการปฏิรูปการศึกษาที่เราเตรียมไว้นั้น มันคือคำตอบของเด็กไทยในวันนี้ใช่หรือไม่

ผมขอชวนน้องๆ นักเรียนมาพูดคุยกันอีกทีนะครับ คราวนี้จะชวนมานั่งในกระทรวงดีกว่า จริงๆ เมื่อวานผมก็ให้เจ้าหน้าที่กระทรวงช่วยเตรียมเก้าอี้ไว้ที่ลานหน้ากระทรวงนะครับเผื่อได้นั่งคุยกัน แต่น้องๆส่วนใหญ่เลือกอยู่ริมรั้วกระทรวง คราวหน้าเข้ามาคุยกัน และจะได้เล่าให้ฟังว่าที่น้องๆ เรียกร้องได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง สิ่งไหนยังไม่ได้ทำ ก็ได้หาแนวทางร่วมกันอย่างมีเหตุมีผล หรือมีข้อเรียกร้อง เสนอแนะเพิ่มเติมก็จะได้มาคุยกัน หาทางออกด้วยกันนะ #นัดใหม่ในกระทรวง

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้