ชาวตากรับไม่ได้! อบต.เปิดทอดแห “หนองเล่ม” ล่าปลาบึกเขตอภัยทาน-ฤดูวางไข่

213
แชร์ข่าวนี้

ชาวตากสะเทือนใจ โศกนาฏกรรม “หนองเล่ม” เปิดล่าปลาบึกยักษ์ ทั้งที่เป็นเขตอภัยทาน-ฤดูวางไข่

(23 ส.ค.63) โลกออนไลน์โดยเฉพาะชาวบ้าน ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก รับไม่ได้ที่ทาง อบต. ให้ผู้รับเหมา จัดกิจกรรมทอดแหล่าปลาบึกยักษ์ในหนองเล่ม หนองน้ำประวัติศาสตร์ เขตอภัยทาน หน้าวัดพระบรมธาตุบ้านตาก โดยปลาบึกตัวใหญ่ 150-250 กก. ถูกจับไปเกลี้ยง ทั้งยังฝ่าผืนประกาศกรมประมง ห้ามทอดแหในฤดูวางไข่  โดยหน้าเพจ Tak city มีการตั้งคำถามว่า ใครเป็นคนริเริ่มโครงการพวกนี้

สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า เชื่อได้เลยว่าไม่มีคนจังหวัดตากและคนในพื้นที่ เพราะชาวบ้านเขารู้ผิดชอบชั่วดี ปลาในเขตอภัยทานวัดพระธาตุ ต่อหน้าองค์หลวงพ่อทันใจที่คนตากทุกคนเคารพศรัทธา ไม่มีใครกล้าทำบาปแบบนี้ อาจเป็นเพราะเป็นคนต่างพื้นที่ไม่ได้มีความศรัทธาหรือเกี่ยวข้องต่อสถานที่นั้นๆ มาเพื่อจับปลา ก็ต้องจับปลาให้ได้มาก แต่คนบ้านเราที่เปิดทางพาเขามาทำลายทรัพยากรในบ้านตนเอง และ การเปิดจับปลาใน ฤดูวางไข่ก็ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ชาวบ้านวอนกรมประมงให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะปลาบึกขนาดใหญ่ขนาดนั้นกว่าจะโตขนาดนี้ใช้เวลาหลายสิบปี ปลาที่เป็นปลาในเขตอภัยทานควรอนุรักษ์ โดยเฉพาะเป็นการทำบาปที่ทำลายความรู้สึกของคนอำเภอบ้านตาก คนในพื้นที่ และคนจังหวัดตากแบบนี้ 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้