ภาษีที่ดิน มหาดไทยแจ้ง อปท. ขยายเวลาออกไปอีก 1-2 เดือน โดยไม่เสียค่าปรับ

223
แชร์ข่าวนี้

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติในการขยายกำหนดเวลาการชำระภาษี และการคัดค้านการประเมินภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศแล้ว

โดยผู้บริหารท้องถิ่นสามารถขยายเวลาการชำระภาษีของประชาชนได้เกินกว่าเดือน ส.ค.63 แต่ต้องดำเนินการภายในวันที่ 31 ส.ค.63 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เห็นชอบให้ขยายเวลาดำเนินการตามกฎหมายออกไปเป็นการทั่วไป เฉพาะการจัดเก็บภาษีในปี 2563 ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณี ดังนี้

  1. กรณีผู้บริหารท้องถิ่นเห็นเป็นการสมควรเพื่ออำนวยประโยชน์แก่ผู้เสียภาษี สามารถอนุมัติขยายเวลาการชำระภาษีออกไปเป็นการทั่วไปเฉพาะในเขต อปท.ได้ โดยประกาศเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ซึ่งผู้เสียภาษีไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ รวมถึงเงินเพิ่มตามกฎหมาย เช่น ปัจจุบันเมืองพัทยา ได้มีการขยายเวลาการชำระภาษีของผู้เสียภาษีออกไปจนถึง ต.ค.63 กรณีเช่นนี้ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามกฎหมายแต่อย่างใด
  2. กรณีผู้เสียภาษีมีเหตุจำเป็นไม่สามารถชำระภาษีได้ภายในเดือน ส.ค. 63 หรือภายในระยะเวลาที่ผู้บริหารท้องถิ่นได้อนุมัติขยายออกไป ผู้เสียภาษีสามารถยื่นเรื่องขอให้ผู้บริหารท้องถิ่นขยายเวลาการชำระภาษีออกไปเป็นรายกรณีได้ โดยประชาชนไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ แต่ต้องเสียเงินเพิ่ม 5% ต่อเดือน

กรณีผู้เสียภาษีได้รับหนังสือแจ้งประเมินภาษีจาก อปท.ล่าช้า เช่น ได้รับแจ้งเกินกว่าเดือน ส.ค.63 ผู้เสียภาษีสามารถใช้สิทธิคัดค้านการประเมินต่อผู้บริหารท้องถิ่นได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน กรณีค่าภาษีที่ต้องชำระตั้งแต่ 3,000 บาท ผู้เสียภาษีสามารถขอผ่อนชำระภาษีได้ 3 เดือน นับแต่เดือนที่ต้องชำระภาษี โดยแบ่งชำระในจำนวนเท่ากันทุกเดือน

ทั้งนี้ สามารถชำระภาษีได้ในหลายช่องทาง อาทิ ชำระโดยตรง ณ เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลที่แจ้งประเมินภาษี, ชำระผ่านไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ เช่น ธนาณัติ, ตั๋วแลกเงิน, เช็ค, ชำระผ่านธนาคาร เช่น โอนเงินผ่านเลขที่บัญชีของ อปท., ชำระผ่านระบบ QR Payment (ATM, Internet Banking, Mobile Banking, ชำระตรงผ่านธนาคาร) และชำระผ่านระบบอื่นตามที่มีการทำบันทึกข้อตกลงไว้

นายประยูร เนื่องจากปี 2563 เป็นปีเริ่มแรกของการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประกอบกับเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งรัฐบาลได้ลดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% ให้กับผู้เสียภาษีทุกกลุ่มในปี 2563 ไปแล้ว

ดังนั้น ขอให้ผู้เสียภาษีติดตามข้อมูลข่าวสารเรื่องการขยายเวลาการชำระภาษี ได้ที่กองรายได้ กรุงเทพมหานคร หรือฝ่ายจัดเก็บรายได้ของสำนักงานเขตทุกเขต และในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น สอบถามได้ที่กองคลังในแต่ละเทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้