เผยโฉมรถบินจาก ‘อเลฟ’ สะดุดตานักลงทุนของเทสลา

245
แชร์ข่าวนี้

คอนเซปต์รถบินได้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการยานยนต์และเทคโนโลยี ที่นักประดิษฐ์หวังจะติดปีกรถยนต์ขับเคลื่อนบนท้องถนนทั่วไปมาหลายทศวรรษ แต่โครงการที่ประสบความสำเร็จมีอยู่จำกัด

จิม ดูคอฟนี ผู้ก่อตั้ง อเลฟ แอโรนอติกส์ (Alef Aeronautics) หวังที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ โดยบริษัทสตาร์ทอัพของในแคลิฟอร์เนียของเขา มาพร้อมกับวิธีใหม่ในการเคลื่อนย้ายยานพาหนะที่เคลื่อนที่บนพื้นดินให้ขึ้นสู่ท้องฟ้า และสะดุดตานักลงทุนอย่างน้อยหนึ่งราย

รถโมเดล เอ ของ อเลฟ แอโรนอติกส์ ผุดขึ้นมาหลังจากบริษัทฟูมฟักรถรุ่นนี้มาร่วม 7 ปี ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกอาจไม่เหมือนกับรถบินได้ในภาพยนตร์เก่า ๆ แต่รูปโฉมจะคล้ายกับรถแท็กซี่บินได้ของบรูซ วิลลิส ที่เคยปรากฎในภาพยนตร์ The Fifth Element เมื่อปี 1997

ด้วยรูปลักษณ์ที่แหวกแนว ซึ่งตัวรถด้านข้างจะปรับขึ้นเป็นปีกหลังจากขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ ทิม เดรปเปอร์ นักลงทุนรุ่นแรก ๆ ของบริษัทเทสลา ของอิลอน มัสก์ สะดุดตาจนถึงกับเข้ามาสนับสนุนอเลฟ แอโรนอติกส์ ผ่านบริษัทร่วมทุน Draper Associates Fund V เป็นเงินทุนตั้งต้น 3 ล้านดอลลาร์

เดรปเปอร์ เปิดเผยกับรอยเตอร์ด้วยว่า หลังจากให้ทุนก้อนแรกไปแล้ว ยังได้เพิ่มเงินลงทุนเข้าไปอีกเมื่อได้เห็นโดรนต้นแบบที่เคยสัญญาว่าจะทำตั้งแต่แรกเริ่ม และว่าดีไซน์ของรถโมเดล เอ นั้นไม่ธรรมดา ที่ด้านข้างของรถกลายเป็นปีกเมื่อตัวเครื่องบินเคลื่อนที่ไปในแนวราบ

จุดเด่นอย่างหนึ่งของรถโมเดล เอ คือ วิธีการบิน เพราะเมื่อรถบินขึ้นจากพื้น ตัวห้องโดยสารจะหมุนพลิกด้านเช่นเดียวกับตัวรถที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่จะพลิกตะแคงข้าง ก่อนจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและขับเคลื่อนด้วยใบพัดหลายใบพัด ซึ่งแตกต่างจากรถบินได้ของบริษัทอื่น ๆ ที่ดูคล้ายกับโดรนขนาดยักษ์ซึ่งไม่มีล้อในการขับรถบนท้องถนนได้ตามปกติ ซึ่งเรื่องนี้ ดูคอฟนี กล่าวเสริมอีกว่า “รถทั้งคันคือปีก”

โมเดล เอ ประเมินระยะการขับได้เป็นระยะ 322 กิโลเมตร และทำการบินได้ในระยะ 160 กิโลเมตร

อเลฟ แอโรนอติกส์ ออกแบบรถบินได้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โมเดล เอ ที่เคลื่อนที่ขึ้นลงแบบแนวดิ่ง โดยการผลิตนี้สร้างขึ้นด้วยมือ สนนราคา 300,000 ดอลลาร์ หรือราว 11,468,999 บาท พร้อมจัดส่งรถรุ่นแรกได้ในปี 2025 ซึ่งราคาของรถรุ่นนี้เทียบเท่าราคาเริ่มต้นของรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นเรือธงของคาดิลแลค เซเลสทิค ที่จะถึงมือผู้บริโภคในปี 2024

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ภายในปี 2030 ดูคอฟนี เสนอแผนเปิดตัวรถซีดาน โมเดล ซี ประเมินระยะการขับได้เป็นระยะ 644 กิโลเมตร และทำการบินได้ในระยะ 322 กิโลเมตร แต่ราคาอยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์ ซึ่งดูคอฟนี บอกด้วยว่า “รถนี้ไม่ได้ซับซ้อนไปกว่าโตโยตา โคโรลาเลย” และว่า “เป้าหมายของเราคือทำให้แน่ใจว่าราคาของรถนี้เท่า ๆ กัน”

ทั้งนี้ จิม ดูคอฟนี ผู้ก่อตั้ง อเลฟ แอโรนอติกส์ ไม่เคยผลิตรถมาก่อน เพราะพื้นเพของเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ นักออกแบบซอฟต์แวร์ ผู้ที่คลั่งไคล้นิยายไซไฟ และนักธุรกิจที่เคยทำเว็บไซต์เกมออนไลน์ Intellectual Casino

ขอขอบคุณ

ภาพ :www.voathai.com,รอยเตอร์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้