สรุปดราม่า #Pigkaploy เมื่อคลิป “ทหารมีไว้ทำไม” ทำโซเชียลเดือดปุด

295
แชร์ข่าวนี้

เป็นประเด็นดราม่าใหม่ล่าสุด สำหรับประเด็นของ “พลอย Pigkaploy” (พิกกาพลอย) ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวชื่อดัง ที่โพสต์คลิปวิดีโอล่าสุดเกี่ยวกับการทำงานของทหารชายแดน จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เมื่อชื่อคลิปที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม” เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก ถึงขึ้นพลอยต้องลบคลิปและโพสต์ขอโทษ

เรื่องราวดราม่าร้อนที่ว่าด้วยยูทูบเบอร์และทหารล่าสุด ตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง Sanook สรุปดราม่า #Pigkaploy มาให้ทุกคนได้อ่านกัน

โพสต์คลิป “ทหารมีไว้ทำไม”

วานนี้ (18 ม.ค. 67) ยูทูบช่อง Pigkaploy ของ พลอย – พลอยไพลิน ตั้งประภาพร ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวชื่อดังวัย 26 ปี ได้ปล่อยวิดีโอล่าสุดของช่อง โดยใช้ชื่อว่า “ทหารมีไว้ทำไม EP.1” ตอน “ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน | ไทย – เมียนมาร์” ซึ่งเป็น 1 ในซีรีส์ที่จะประกอบด้วย 3 EP. ที่พลอยจะลงไปสัมผัสชีวิตการทำงานของทหารชายแดนในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ เชียงใหม่, เขาพระวิหาร และยะลา/ปัตตานี

ทั้งนี้ ในวิดีโอยังมี “ต้าห์อู๋ พิทยา” ศิลปินจากวง LAZ1 มาร่วมติดตามชีวิตของทหารชายแดนไปกับพลอยด้วย

กลิ่นดราม่าเริ่มโชย

หลังปล่อยคลิปได้ไม่นาน ชาวเน็ตก็เริ่มพูดถึงคลิปวิดีโอดังกล่าวอย่างแพร่หลาย โดยเว็บไซต์ของรัฐบาลไทยก็ได้นำคลิปดังกล่าวไปโปรโมทในหน้าเว็บไซต์ของตัวเอง เช่นเดียวกับเพจโฆษกกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานทางทหารต่างๆ ที่มีการขอความช่วยเหลือให้ช่วยกันแชร์คลิปของยูทูบเบอร์สาว จนชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่าพลอยรับงานประชาสัมพันธ์ให้กองทัพไทยหรือเปล่า พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นคลิปโฆษณาชวนเชื่อที่ยูทูบเบอร์คนดังกล่าวรับงานมาจากกองทัพ

ไม่เพียงเท่านั้น ชื่อคลิปที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม” ก็ยังจุดประเด็นดราม่าเดือดในโลกโซเชียล เนื่องจากวลีดังกล่าวเป็นวลีที่ประชาชนใช้เพื่อตั้งคำถามกับกลุ่มทหารที่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง งบประมาณกองทัพที่ไม่โปร่งใส ทหารทำตัวเป็นผู้อิทธิพล ไปจนถึงการปฏิบัติกับพลทหารตัวเล็กในกองทัพ ที่หลายครั้งนำไปสู่ความรุนแรงและเสียชีวิต มิใช่วลีตั้งคำถามกับทหารที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ เพราะประชาชนส่วนใหญ่รู้และเข้าใจว่าทหารเหล่านี้ต้องเผชิญกับความยากลำบาก เสี่ยงอันตราย แต่เงินเดือนน้อย

ดังนั้น ชาวเน็ตจึงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการใช้วลีว่า “ทหารมีไว้ทำไม” เป็นการใช้ที่ไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง เมื่อนำมาใช้เป็นชื่อคลิป ก็ทำให้ทหารใช้คลิปดังกล่าวมาเป็นเครื่องมือในการตอบโต้ประชาชนที่ตั้งคำถามกับกองทัพนั่นเอง

“พลอย Pigkaploy” ออกโรงชี้แจง

เสียงวิพากษ์วิจารณ์เริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดราม่าดังกล่าว หลายคนแสดงความเสียใจและผิดหวังกับตัวยูทูบเบอร์สาว หลายคนบอกว่าคลิปดังกล่าวถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง สร้างภาพลักษณ์ให้กับกองทัพ ขณะที่บางคนก็ชี้ว่า พลอยกำลังเดินตามรอย “ฌอน บูรณะหิรัญ” อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ที่ทำคลิปวิดีโอปลูกป่ากับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จนกลายเป็นมหกรรมขุดเรื่องราวเก่าๆ ของเจ้าตัวออกมา จนทำให้ฌอนต้องหายไปจากพื้นที่ออนไลน์พักใหญ่

อย่างไรก็ตาม พลอยไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะหลังจากเกิดดราม่า เธอก็ได้เปลี่ยนปกคลิปและชื่อคลิปจาก “ทหารมีไว้ทำไม” ให้เป็น “ตามติดชีวิตทหารชายแดน” พร้อมโพสต์ข้อความชี้แจงในคลิปวิดีโอดังกล่าว ระบุว่าเป็นความผิดพลาดของเธอเองที่ถ่ายทอดออกมาจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด แต่ยืนยันว่าไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพตามที่ชาวเน็ตสงสัย แต่ได้รับกรสนับสนุนในการถ่ายทำและช่วยตรวจสอบคลิปบางส่วนเนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคงเท่านั้น

ทั้งนี้ พลอยได้ขอโทษและขอบคุณทุกคนที่ติชมคลิปของเธอ พร้อมระบุจะนำไปแก้ไขและระมัดระวังมากกว่านี้

ดราม่าไม่จบ ต้องลบคลิปออก

แม้จะเปลี่ยนชื่อคลิปและโพสต์ข้อความชี้แจงแล้ว แต่ดูเหมือนดราม่าดังกล่าวจะไม่จบลงง่ายๆ เมื่อชาวเน็ตต่างขุดคุ้ยและวิพากษ์วิจารณ์พลอยอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะเนื้อหาภายในคลิปวิดีโอที่ก็ยังเป็นการบิดเบือนเจตนาของคำถามที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม” อยู่ดี

ขณะที่ใต้คลิปก็มีการปะทะคารมอย่างดุเดือดของชาวเน็ตสองฝ่าย ฝ่ายเห็นด้วยก็เข้ามาให้กำลังใจพลอย ขณะที่ฝ่ายไม่เห็นด้วยก็เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ จนทำให้พลอยตัดสินใจลบคลิปดังกล่าวออกจากช่องของตัวเอง

ตอนนี้ก็คงต้องรอกันต่อไปว่าพลอยจะออกมาชี้แจงถึงประเด็นดราม่าร้อนนี้อีกหรือไม่

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้