พลอย Pigkaploy ร่ายยาวแจงดราม่า ตอบชัดรู้ไหม #ทหารมีไว้ทำไม หมายถึงใคร

141
แชร์ข่าวนี้

พลอย Pigkaploy โพสต์แจงแล้วหลังทัวร์ลงยับ ปมคลิปทหารมีไว้ทำไม ตอบครบทุกประเด็นที่คนสงสัย ล่าสุด เปิดคลิปให้ได้ชมแล้ว

กลายเปนประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ สำหรับแฮชแท็ก #Pigkaploy หลังจากที่ พลอย พลอยไพลิน หรือ Pigkaploy นักแสดง และยูทูบเบอร์สาว ได้ทำคลิปคอนเทนต์ล่าสุดลงในช่อง YouTube ของตัวเอง ในชื่อคลิปว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” แต่เพียงแค่ตอนแรกที่ปล่อยออกมา ชาวเน็ตก็ต่างพากันเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง จนถึงขั้นที่ต้องลบคลิปออกไป

ล่าสุด พลอย พลอยไพลิน โพสต์เฟซบุ๊ก Pigkaploy ชี้แจงแล้ว ระบุว่า “สวัสดีค่ะ พลอยขอชี้แจงประเด็นที่กำลังเป็นอยู่ตอนนี้ อย่างแรกเลย พลอยอยากจะอธิบายเจตนาในการทำเรื่องราวของทหารชายแดน เจตนาของพลอยก็คืออยากให้ทุกคนได้เห็นการทำงานของพี่ ๆ ทหารชายแดน

เพราะพลอยรู้สึกว่าน้อยคนที่จะได้เข้าไปเห็นการใช้ชีวิต พลอยทราบดีว่าทุกคนรู้ว่าทหารชายแดนทำอะไรบ้าง แต่พลอยอยากเล่าในมุมมองที่ว่าเขากินอะไรบ้าง อยู่ยังไงบ้างและการปฏิบัติงานเขาต้องทำงานยังไง

เห็นความตั้งใจของพี่ ๆ ทหารและความลำบาก ที่พี่ ๆ เขาต้องใช้ชีวิตที่ตะเข็บชายแดน และให้คนตั้งคำถามถึงพี่ ๆ ทหารชายแดนควรได้รับการดูแลแบบไหนและการเป็นอยู่รั้วของชาติควรเป็นอยู่แบบใด โดยเล่าผ่านภาพและมุมมองที่พลอยไปเจอ

และพลอยก็ได้ความร่วมมือจากกองทัพบกโดยตรงในการช่วยประสานงานเข้าไปดูพื้นที่ในการปฏิบัติงาน เพราะเป็นพื้นที่ต้องขออนุญาต จริง ๆ พลอยมีถามประเด็นที่หลายคนสงสัยไปในคลิปเช่นกัน แต่พลอยตัดออก เพราะพลอยไม่อยากให้พี่ ๆ ทหารชายแดน และคนที่ช่วยประสานงานให้พลอยได้รับผลกระทบ

ในส่วนของประเด็นชื่อคลิป “ทหารมีไว้ทำไม?” เป็นเพียงการนำเสนอในคลิปแรกเท่านั้นแต่ไม่ใช่ชื่อของทั้ง Project พลอยผิดจริง ๆ ที่คิดน้อยไปทำให้ประโยคนี้คนตีความไปได้หลายแบบ

แต่ถามว่าพลอยไม่ทราบจริง ๆ เหรอ? ว่าคำถามนี้คนเขาหมายถึงใคร พลอยทราบค่ะว่าเขาหมายถึงคนมีอำนาจบางกลุ่มหรือนายพลยศใหญ่ แต่ประโยคนี้พลอยเลือกมาเป็นปกคลิปหรือการปูเนื้อหาเข้าวิดีโอ เพราะพลอยได้คุยกับพี่ ๆ ทหารชายแดน ว่าเค้าได้อ่านคอมเมนต์ที่ด่าว่า แบบเหมารวมทหารทั้งหมด ถึงแม้ว่าคนที่คอมเมนต์เหล่านั้นคนจะไม่ได้หมายถึงพวกเขา

แต่พี่ ๆ เขาก็น้อยใจ และเจ็บปวดกับคำถามนี้ และพลอยก็คิดว่าการตั้งประโยคนี้ เพราะหวังว่าจะเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ทหารจริง ๆ มีไว้ทำไม? แต่พลอยลืมคิดจริง ๆ ว่า คนจะตีความไปได้หลายแบบ อันนี้พลอยพลาดเองค่ะที่คิดไม่รอบคอบ พลอยต้องขอโทษจริง ๆ หลังจากที่เริ่มมีประเด็นพลอยก็เริ่มเห็นคนเข้ามาคอมเมนต์ไปในมุมต่าง ๆ

แต่เหตุผลที่พลอยลบคลิป หรือตั้งส่วนตัวไว้ เพราะพลอยเห็นข้อความใน X หรือทวิตเตอร์ ที่แคปมาบอกว่ามีหลาย ๆ หน่วยงานของรัฐนำคลิปพลอยไปใช้ ไม่ว่าจะแปะบนเว็ปไซต์ ดูดคลิปพลอยไป หรือทำภาพแปะข้อความที่ไม่ได้ตรงตามจุดประสงค์และความตั้งใจของพลอยตั้งใจแต่แรก

พลอยเลยลบคลิป และตั้ง private ในยูทูบ เพราะไม่ต้องการให้มีใครนำไปใช้ผิดจากที่พลอยตั้งใจไว้ จริง ๆ พลอยอยากให้ทุกคนได้ดูคลิปกัน และวิจารณ์พลอยได้เลย พลอยน้อมรับคำติชม และนำไปแก้ไขแน่นอนค่ะ แต่พลอยเห็นการนำไปใช้ที่ไม่ถูกต้องจึงขอลบและตั้งส่วนตัวไว้ก่อน

ทั้งนี้ พลอยยังเชื่อในประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่รัฐบาลได้มาจากเสียงของประชาชน และการทำงานที่โปร่งใส

พลอยก็อยากให้ทุก ๆ คน ได้เห็นการเป็นอยู่ของพี่ ๆ ทหารชายแดน และช่วยตั้งคำถามว่า เราควรปฎิรูปกองทัพได้แล้วหรือไม่? เพื่อความเป็นอยู่และสวัสดิการที่ดีพอสำหรับทหารที่อยู่ในพื้นที่จริง ๆ นี่คือสิ่งที่พลอยตั้งใจให้คนเข้าใจค่ะ แต่อาจจะนำเสนอได้ไม่ถึง หรือไม่ดีทำให้คนเข้าใจผิด

ทั้งนี้ พลอยต้องขออภัยที่ทำประเด็นนี้ขึ้นมา จนหลายคนมองว่าเป็นการช่วยฟอกขาว พลอยไม่ได้ตั้งใจแบบนั้นจริง ๆ ค่ะ สุดท้ายนี้พลอยขอโทษอีกครั้งที่ทำให้เป็นประเด็น เกิดการเข้าใจผิด และหลายคนผิดหวัง ขอบคุณและขอโทษอีกครั้งค่ะ”

นอกจากนี้ พลอย Pigkaploy ยังเขียนในคอมเมนต์ด้วยว่า “พลอยเปิดคลิปเป็นสาธารณะแล้วนะคะ สามารถคอมเม้นท์ติชมได้เลย พลอยน้อมรับปรับเพื่อนำไปแก้ไข”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้