“ณัฐชา” ฉะรัฐยังไม่ยอมหยุดยัดคดีนักเคลื่อนไหว

205
แชร์ข่าวนี้

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกดำเนินคดีในรอบสัปดาห์ ที่ผ่านมา อย่างนักกิจกรรมกลุ่มมังกรปฏิวัติ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่ถูกจับกุมจากการทำกิจกรรมติดสติกเกอร์เพื่อรวบรวมผลสำรวจเรื่อง “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่บริเวณลานห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 โดยดำเนินคดี ตามมาตรา 112 มาตรา 116 ขัดขวางเจ้าพนักงานมาตรา 138 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน มาตรา 368  รวมถึงคดีไลฟ์สดขณะมีขบวนเสด็จ ที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ถูกแจ้งข้อหา มาตรา 112 เพิ่มเติม และคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (2), 14 (3)

นอกจากนี้ยังมีกรณีของนางสาวนิราภร อ่อนขาว นักศึกษาปี 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยดำเนินคดีตาม มาตรา 112 และข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล เห็นว่ารัฐบาลยังไม่มีท่าทียุติการดำเนินคดีต่อนักเคลื่อนไหว แถมยังมีข้อหาร้ายแรงเพิ่มเติม ทั้งที่ทุกคนออกมาแสดงความคิดเห็นตามสิทธิขั้นพื้นฐานตามหลักประชาธิปไตย รวมถึงการตีความคดี ม.112 นั้น เห็นว่าพบมากขึ้นแบบหว่านแห ด้านกระบวนการยุติธรรมยังดูผิดปกติ บางกรณีถูกพิพากษาอย่างรวดเร็ว หากยังเป็นเช่นนี้มองว่าเหมือนเป็นการสั่งสมความขัดแย้งทางการเมือง รอวันระเบิด สุดท้ายจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของคนในสังคมด้วย

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้มีนโยบายที่ชัดเจนยุติดำเนินคดีทางการเมือง และให้ทางออกจากความขัดแย้ง ให้ทุกฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ รัฐบาลควรใส่ใจ และรีบลงมือทำ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้