“ประยุทธ์” เตือน ม็อบราษฎร บุกกดดันศาลรัฐธรรมนูญ คดีบ้านพักหลวง อาจจะผิดกฎหมาย

409
แชร์ข่าวนี้

นายกฯ ตอบปมคดีบ้านพัก ย้ำเคารพกระบวนการยุติธรรม แนะม็อบราษฎร กดดันศาล รธน.อาจผิดกฎหมาย วอนเข้าใจรัฐบาลต้องเด็ดขาดในการใช้กฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (30 พ.ย.63) ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีอยู่บ้านพักในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ว่า

เป็นเรื่องการวินิจฉัยของศาล อย่าไปคาดเดา ในส่วนของตนก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก เพราะเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ที่ตนเคารพ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร วันนี้ไม่ขอวิจารณ์

“อย่าเพิ่งไปคิดล่วงหน้า เมื่อคำตัดสินออกมาค่อยว่ากัน ย้ำว่าตนเคารพคำตัดสินของศาล ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรขณะเดียวกันตนก็มีบ้านพักอยู่ภายนอก ถ้าเขาไม่ให้อยู่ก็ต้องไป เพียงแต่พื้นที่บ้านของตนมีความจำกัด คิดว่าคงไม่มีใครทำร้าย แต่ผู้นำทุกประเทศต้องได้รับความคุ้มครอง จะให้ตนโดดเดี่ยวคนเดียวคงไม่ใช่ ในต่างประเทศมีการคุ้มครองดูแล” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกันที่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น ไม่น่าจะถูกต้อง เนื่องจากการเดินทางไปกดดันในสถานที่ต่างๆ อาจจะผิดกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีมาตรการมาแล้วหลังจากที่คนไปประกาศและกดดันมาตรการต่างๆ ของศาลจนกลายเป็นคดีความ ซึ่งตนขอให้ระมัดระวังด้วย

ด้านประเด็นที่มีการตั้งคำถามว่า สังคมกำลังเอือมระอากับการชุมนุมนั้น ต้องฟังความทั้งสองฝ่าย อยากให้เข้าใจว่าการที่รัฐบาลต้องจัดการเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมาย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงหลักการและเหตุผลในการบังคับใช้กฎหมายมีขั้นตอนและกระบวนการมากมาย รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีหลายฉบับ

ทั้งนี้ต้องดูเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทั้งผู้ชุมนุมเอง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยไม่อยากให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างกัน อยากให้ระมัดระวังเรื่องการสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น การชุมนุมในพื้นที่ปิดจะดีกว่าการไปยึดถนนทำให้คนเดือดร้อนจากการจราจรที่ติดขัด อยากให้พิจารณาถึงสังคมโดยรวมด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้