หลุดรายละเอียดชิปใหม่ของ Qualcomm รุ่นท้าชน Apple M1!

199
แชร์ข่าวนี้

Qualcomm เปิดตัวชิปเซ็ต ARM สำหรับอุปกรณ์เดสก์ท็อปรุ่นแรก Snapdragon 8cx แต่ในแง่ของประสิทธิภาพนั้นยังห่างไกลโดยเฉพาะเมื่อ Apple เปิดตัว Apple M1 ที่แรงชนิดหักปากกาเซียนกันเลยทีเดียว

แต่ล่าสุดมีรายงานจาก WinFuture ว่าตอนนี้ Qualcomm กำลังพัฒนาชิปเซ็ตที่ออกแบบบนสถาปัตยกรรม ARM รุ่นใหม่อย่างน้อยสองตัว โดยมีโค้ดเนมภายในบริษัทว่า SC8280 ที่น่าสนใจคือ Qualcomm ได้เลือกไม่ใส่หน่วยประมวลผลชนิดประหยัดพลังงาน ซึ่งโดยปกติแล้วในชิปเซ็ตจะประกอบไปด้วยแกนประมวลผลที่ใช้พลังงานต่ำ และแกนประมวลผลที่ใช้พลังงานสูงผสมกัน นั่นหมายความว่าชิปเซ็ต Snapdragon ตัวใหม่ตัวนี้จะอาจเน้นไปที่แกนประมวลผลระดับกลางไปจนถึงระดับสูง เพื่อให้แสดงความแรงได้อย่างเต็มที่

WinFuture ระบุว่า ในสองรุ่นนี้ มีรุ่นหนึ่งใช้ชื่อว่า SC8280XP ประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลระดับไฮเอนด์ 4 แกนซึ่งโอเวอร์คล็อกที่ 2.43GHz และหน่วยประมวลผล Gold+ ซีรีส์ที่มีความเร็ว 2.7GHz แต่ก็พบตัวอย่างที่มีความเร็วสูงถึง 3.0GHz เลยทีเดียว โดยอุปกรณ์ที่ทำการทดสอบคือโน้ตบุ๊กที่มีหน้าจอขนาด 14 นิ้ว แรม 32GB นั่นหมายความชิปเซ็ตสองรุ่นใหม่นี้น่าจะเน้นไปที่ตลาดระดับพรีเมียมเลยมากกว่า

ถ้าดูจากตัวเลขก็พอจะคาดการณ์ได้ว่ารอบนี้ Qualcomm คงไม่ได้มาเล่น ๆ แน่นอน Intel น่าจะโดนไปอีกหมัด อาจเสียตลาด ARM สำหรับอุปกรณ์ Windows ให้กับ Qualcomm ไปอีก แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้เรื่องความแรงคือการระบายความร้อนและการจัดการพลังงานที่ Apple M1 ถือว่าทำออกมาได้ดีอย่างมาก


แชร์ข่าวนี้