“อนุทิน”ขอบคุณคนไทยเชื่อมั่นวัคซีนรัฐ

201
แชร์ข่าวนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการให้บริการ วัคซีน โควิด 19 ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติว่า ประเทศไทยให้บริการวัคซีนอย่างกว้างขวางเมื่อวันที่ 7 เป็นต้นมา ถึงตอนนี้ ยังถือว่าการให้บริการเป็นไปด้วยความราบรื่น ยามมีปัญหาขลุกขลัก ก็หาทางแก้ และเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ ก่อนวันที่ 7 ได้มีการเตรียมความพร้อมมานานแล้ว จากการที่ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเกณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จุดให้บริการล้วนผ่านการปฏิบัติงานจริงมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งตนและคณะผู้บริหารลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบมาโดยตลอด มา ณ วันนี้ ความต้องการวัคซีนเพิ่มมากขึ้น หน้าที่ของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ต้องหาวัคซีนมารองรับความต้องการดังกล่าว

ต้องขอขอบคุณคนไทยที่ให้ความมั่นใจในวัคซีนที่จัดหามา เพราะทุกคนล้วนมีรอยยิ้มเมื่อได้รับวัคซีน แสดงว่า มีความเชื่อมั่น ขอย้ำว่า ประเทศไทยจะเลือกวัคซีนที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัยมาให้บริการประชาชน แท้ที่จริงแล้ว กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายในการจัดหาวัคซีน และภูมิใจที่ได้ปฏิบัติหน้าที่นี้ ส่วนวัคซีนที่ทยอยมา จะกระทบกับแผนการจัดการหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่า กระทบกับการกระจายลงพื้นที่บ้าง แต่ในอนาคต ปัญหานี้จะคลี่คลาย เพราะไทยจะมีวัคซีนให้บริการหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดสรรในอนาคต หากการหารือกับผู้ผลิต ไม่มีปัญหา ก็จะมีทั้งไฟเซอร์ สำหรับให้บริการในเด็ก และจอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน ก็จะเช้ามาในเวลาไล่เลี่ยกัน

ขณะเดียวกัน ทำสัญญาระยะยาวกับแอสตราเซเนกาไว้แล้ว ส่วนซิโนแวค ไทยตัดสินใจนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่า สามารถให้บริการประชาชนได้ตามเป้า ปัจจุบันนี้ รัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข กำลังหาทางนำเข้าวัคซีน เข้ามาเรื่อยๆ อีกทั้งยังได้ศึกษาผลการวิจัย เพื่อเลือกวัคซีนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุดด้วย

สำหรับข้อสงสัยเรื่องบทบาทของกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดการกระจายวัคซีนในแต่ละพื้นที่ นายอนุทิน กล่าวว่า การบริหารจัดการในพื้นที่ต่างๆ เป็นเรื่องของหน่วยงานในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งได้รับมอบอำนาจตามกฎหมายไปแล้ว ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข มีบทบาทเป็นฝ่ายสนับสนุน ซึ่งได้ทำสุดแรง สุดกำลัง ตามการมอบหมายของ ศบค. ทั้งนี้ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องขอขอบคุณคนทำงานทุกคน เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล อสม. และทุกๆ ภาคส่วนที่ช่วยกันประคับประคองระบบสาธารณสุขไทย ถึงแม้ว่า เราจะมีการระบาด พบผู้ติดเชื้อมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นเครื่องสะท้อนประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุขไทยคือ ผู้ป่วยโควิด 19 ต่างได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง ใครป่วย ต้องได้รับการดูแลจากทีมแพทย์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้