“เพนกวิน”ขึ้นศาล-ชวนเปิดตลาดราษฎรหน้าทำเนียบ

202
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ (1 ก.ค.) ที่ศาลแขวงปทุมวัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมด้วย ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาสอบคำให้การ จากกรณีพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จำนวน 2 คดี ได้แก่ คดีจากการจัดกิจกรรม #Saveวันเฉลิม

ทวงความเป็นธรรมให้กับการบังคับสูญหายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ บริเวณหน้าหอศิลป์กรุงเทพ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 และคดีจากกิจกรรมการชุมนุม “อ่านประกาศคณะราษฎรอีกครั้ง ให้รู้กันไปเลยว่าใครเป็นเจ้าของประเทศ” เพื่อรำลึกอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 ที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ เปิดเผยว่า ในวันนี้ศาลได้นัดสอบคำให้การกรณีที่พนักงานอัยการโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ จำเลย มาจากการไปทำกิจกรรม Save วันเฉลิม และรำลึกวันที่ 24 มิถุนา 2563

โดยศาลจะถามว่าจำเลยจะให้การปฏิเสธหรือรับสารภาพ ซึ่งจำเลย จะให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา และจะทำการพิสูจน์ด้วยว่าคดีนี้ไม่ได้ผิด พรก. ฉุกเฉินฯ เนื่องจากในวันดังกล่าวได้มีการป้องกันตามมาตรการควบคุมโรค และรักษาระยะห่าง รวมทั้งไม่มีใครติดโควิดจากการทำกิจกรรมในเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

 

เพนกวิน-1-7-64

 

นอกจากนี้ส่วนตัวมีความเห็นว่า พรก.ฉุกเฉิน ควรใช้เพื่อควบคุมโรคเท่านั้น ด้านนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เปิดเผยว่า คดีนี้ถือเป็นคดีที่รัฐบาลต้องการขัดขวางการเคลื่อนไหวกิจกรรมของฝ่ายตนเอง โดยคดีนี้เกิดจากการชุมนุม เมื่อ 24 มิถุนา 2563 ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน มีการแจ้งข้อหากับตน และ น.ส. จุฑาทิพย์หรือ อั๋ว และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้งซึ่งในวันนี้เป็นวันนัดสอบคำให้การ ตนก็ยืนยันจะปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา และสู้คดีอย่างแน่นอน เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด

นายพริษฐ์ กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 16.00-22.00 น. ที่ทางแนวร่วม มธ. ประกาศเชิญชวน ว่า สำหรับใครที่ทนไม่ไหวกับการทำงานของรัฐบาล ที่มีการประกาศล็อกดาวน์ ตอนตี 1 ทำให้บรรดาร้านค้า ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นอย่าทน ขอให้ผู้มี่ได้รับความเดือดร้อน ออกมาต่อต้านผู้กดขี่และต่อต้านต้นเหตุของปัญหา

 

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้