“วิษณุ” ชี้ “บิ๊กไบค์” ของใครไม่สำคัญใครชนคนนั้นผิด

197
แชร์ข่าวนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงกรณีที่ตำรวจ ยศ ส.ต.ต. ขับบิ๊กไบค์พุ่งชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต เหตุเกิดหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้การว่าเกิดเหตุระหว่างที่ขับรถจักรยานยนต์ไปส่งเอกสารที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะถือว่าเป็นการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ขอให้มีความชัดเจนเสียก่อนว่าความจริงคืออะไร เพราะยังดูกันอยู่ว่ารถจักรยานยนต์เป็นของใครถูกกฎหมายหรือไม่ มันลึกลับ ซับซ้อน และจนสุดท้ายกลายเป็นว่า หมอคนนี้เป็นหมอที่จะรักษาตานายตำรวจที่ชนอยู่

ส่วนข้อกฎหมายว่าจะต้องหยุดรถให้ผู้ที่ข้ามทางม้าลายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องหยุด ส่วนต้องมีการปรับบทลงโทษให้เข้มงวดกว่าเดิมหรือไม่นั้น ขอรอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน แต่เริ่มต้น คือ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายนั้น อาจโดนความผิดกระทงอื่น ซึ่งความจริงรถบิ๊กไบค์จะเป็นของใครไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ว่าใครชน คนนั้นก็ต้องผิด แต่ตอนนี้ที่กำลังดู คือ มีเจตนาแทรกซ้อนอยู่หรือไม่

ส่วนตอนนี้ตำรวจกำลังถูกกังขาจากสังคม ทางสตช. ควรจะทำให้เกิดความชัดเจนอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ก็มีกันอยู่เสมอทุกวัน ทุกเรื่องตำรวจเป็นผู้รักษา ปราบปราม ป้องกัน เพราะฉะนั้นโอกาสที่ทำอะไรออกมาแล้วจะพลาด ไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ มันเกิดขึ้นได้เสมอเป็นธรรมดา ซึ่งอยู่ที่ผู้บังคับบัญชาที่ต้องดำเนินการในเรื่องนี้

ส่วนตอนนี้สังคมกำลังเกิดข้อสงสัยกรณีที่นายตำรวจที่ชนไปบวชสามารถบวชได้หรือไม่เนื่องจากกระทำความผิด นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถบวชได้ เมื่อถึงเวลาค่อยสึกมา ส่วนไม่ใช่ลักษณะการหนีความผิดหรือไม่ คุณจำไม่ได้หรือก่อนหน้านี้เคยมีพิธีกร ผู้ประกาศข่าว มีเรื่องขึ้นมาตอนนั้น เขาก็ไปบวช ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้คดีจบก่อนเพราะบวชไม่กี่วันไม่เป็นไร อย่าหนีก็แล้วกัน แม้ว่าจะเป็นการบวชโดยไม่มีกำหนดสึกใช่หรือไม่ แม้ว่าไม่มีกำหนดสึกแต่ก็ต้องสึกอยู่ดี เพราะสามารถจับสึกเมื่อใดก็ได้หากคดีชัดเจน แต่อย่าหนีก็แล้วกัน ความจริงบวชยิ่งหนียาก เพราะที่อยู่ชัดเจน ส่วนการให้การในชั้นศาลก็สามารถไปให้การได้แม้ว่าอยู่ในสมณเพศ

ส่วนกฎหมายของรถบิ๊กไบค์กับรถจักรยานยนต์ธรรมดา ควรมีบทลงโทษแยกกันให้ชัดเจนหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุสั้นๆเพียงว่า ยอมรับว่ามีผู้เสนอ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้