กมธ.ไม่ปักใจเชื่อคดี “แตงโม” ฆาตกรรม-อุบัติเหตุ

192
แชร์ข่าวนี้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงการประชุม กมธ. ซึ่งมีวาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมและขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของน.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว อย่างเป็นทางการ ในวันนี้ (14 มีนาคม) ว่า ก่อนหน้านั้น กมธ. ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรนนทบุรี ที่ทำคดีดังกล่าว และเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เข้าให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้องแต่ได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ สภ.นนทุบรี ว่า อยู่ระหว่างการสรุปสำนวน จึงเดินทางมาประชุมไม่ได้ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่จากนิติเวชฯ ดังนั้น ที่ประชุมจะพิจารณาถึงการตรวจสอบดังกล่าวว่า จะใช้ กมธ.เต็มคณะ หรือตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตามหน้าที่ของกมธ. ที่กฎหมายรับรองและรัฐธรรมนูญจะทำหน้าที่ตรงไปตรงมา โดยขณะนี้ กมธ.ไม่ปักใจ เชื่อว่าการเสียชีวิตของน.ส.นิดา นั้น มาจากการฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุ

ขณะเดียวกัน การทำงานของ กมธ. สามารถเรียกเอกสาร ภาพถ่ายผลการชันสูตรมาตรวจสอบได้ โดยไม่ต้องผ่าพิสูจน์ศพซ้ำอีก ยืนยันว่า จะทำตามหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่สนว่าเป็นใครหรือเข้าข้างใคร อีกทั้งจะไม่ชี้นำในการทำงานใดๆ ขอให้ไว้ใจได้ ส่วนที่สังคมตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าจะทำงานตรงไปตรงมาหรือไม่ ตนขอสังคมอย่าด่วนสรุป อีกทั้งมองว่าความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว ส่วนตรวจสอบการทำงานนั้น ทำได้ ผ่านรายงานของแพทย์ ภาพถ่ายเปรียบเทียบและความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนั้น กมธ. ได้รวบรวมข้อมูลและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ดียอมรับว่าข้อมูลที่โซเชียลมีเดียนำมาเผยแพร่นั้นมีทั้งข้อมูลจริงและข้อมูลเท็จ ส่วนการทำงานของตำรวจเจ้าของคดีที่สังคมมองว่าทำงานช้า และไม่แถลงรายละเอียดนั้น ตนมองว่าเมื่อโดนสังคมกดดัน จึงไม่มั่นใจ และต้องทำงานให้รอบคอบมากขึ้น ไม่มีอิทธิพลใดบิดเบือน ส่วนที่สังคมตั้งคำถามว่า 1 ใน ผู้ที่เกี่ยวข้องบนเรือมีความเกี่ยวกับนักการเมืองและพ่อตาเป็นอดีตนายตำรวจใหญ่ ปฏิเสธไม่ได้ เพราะสังคมไทยเป็นสังคมอุปถัมภ์ แต่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือทางคดี บิดเบือนข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น ตนยังเชื่อใจ ผบ.ตร. ที่ไม่นำตำแหน่งหน้าที่ราชการไปแขวนไว้ หากพบว่า เจ้าหน้าที่กระทำผิดต้องรับผิดชอบ ขณะนายกรัฐมนตรี เป็นถึงประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ คงไม่ยอม ดังนั้นคงไม่มีอิทธิพลใดใหญ่ไปกว่านายกฯ แน่นอน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้