เพชรบูรณ์ระทึก! คันกั้นน้ำแตกกลางดึก

227
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุคันดินกั้นน้ำริมแม่น้ำป่าสัก ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านปากคลองแดง ต.บ้านไร่ อ.หล่มสักแตก จนทำให้มีน้ำทะลักท่วมหมู่บ้านโดยทันที โดยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังอบต.บ้านไร่

และทางอาสากู้ภัยในพื้นที่เพื่อเร่งให้การช่วยเหลืออพยพเด็กคนชราและผู้เจ็บป่วยติดเตียง ออกจากพื้นที่น้ำท่วมโดยเร่งด่วน เนื่องจากกระแสน้ำไหลนอกจากไหล้ชีบวกรากแล้ว ยังเพิ่ในะดับสูงอย่างรวดเร็วโดยแค่ราว 1 ชั่วโมงระดับน้ำสูงราว 80 ซม.ต่อมาทางอบต.บ้านไร่พร้อมอาสากู้ภัย ระดมช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหลบขึ้นที่สูง ส่วนการอพยพนั้นชาวบ้านส่วนใหญ่ขิชลอไว้ก่อนเนื่องจากต้องการรอดูสถานการณ์ก่อน

นายเจษบดินทร์ วันทูล นายก อบต.บ้านไร่ กล่าวว่า คันดินกั้นน้ำบริเวณนี้ก่อนหน้านี้ส่ออาการแตก โดยทางอบต.และชาวบ้านพยายามช่วยกันซ่อมแซมเสริมความมั่นคงแต่เอาไม่อยู่จริงๆ ส่วนการซ่อมแซมคงต้องรอหลังน้ำลด สำหรับวันนี้คงระดมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกสรอจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มให้แก่ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะที่ติดค้างอยู่ในบ้านพักถูกน้ำท่วม และเร่งสำรวจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางอบต. บ้านไร่พร้อมชาวบ้านหมู่ที่ 2 ได้ระดมช่วยกันพยายามเสริมความมั่นคงและซ่อมแซมให้กับคันกั้นน้ำบริเวณดังกล่าวตั้งแต่เวลา 9.00 น ของวันที่ 4 ตุลาคมเป็นต้นมา โดยมีการนำเครื่องจักรรถแบ็คโฮเข้าซ่อมแซมด้วยหลังจากพบว่ามีน้ำไหลทะลุใต้คันดินออกมา

โดยพยายามปักเข็มเสริมความมั่นคง แต่ปรากฏว่าตันดินยังไม่สามารถต้านแรงน้ำได้อยู่ โดยมีน้ำยังไหลรอดออกมา หลังทางเจ้าหน้าที่อบต.ประเมินสถานการณ์แล้วว่า ไม่สามารถที่จะต้านไว้ได้ จึงเร่งขนย้ายเครื่องจักรออกจากพื้นที่บริเวณจุดคันดั้นน้ำแตก หลังจากนั้นไม่นานคันกั้นน้ำจุดดังกล่าวมีน้ำเริ่มรั่วซึมออกไม่หยุด จนทนแรงต้านกระแสน้ำไม่ไหม ทำให้คันดินแตกในเวลาต่อมา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้