“ราษฏร” เรียกร้องให้ยุบสภา คืนอำนาจประชาชน

259
แชร์ข่าวนี้

ราษฎร นำโดยน.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์) นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) ร่วมกันแถลงประกาศแนวทางเคลื่อนไหว 6 ตุลาสานต่อการต่อสู้ หลังจากนี้ 7 เดือนก่อนครบวาระสภา และอายุรัฐบาล เนื้อหาใจความ มองว่าองค์กรต่างๆ เป็นเครื่องมือ สืบทอดอำนาจรัฐประหาร

ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่หลุดจากอำนาจ และไม่เห็นบทบาทรัฐบาล หรือรัฐสภาในการแก้ปัญหาประชาชน กฎหมายสำคัญไม่ได้ออก มีการเล่นเกม เสนอ-ถอน ราษฏรจึงไม่อาจเชื่อว่ารัฐบาลและรัฐสภา จะนำพาประเทศ นอกจากอยู่ต่อเพื่อซื้ออำนาจให้ตนเองและพวกพ้อง และระยะเวลาที่เหลือไม่เกิน7 เดือน ราษฎร จึงเรียกร้องให้ยุบสภา คืนอำนาจประชาชนโดยเร็วทันที

โดยมีองค์ประกอบ 3 ข้อคือ ศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องรีบวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับเลือกตั้ง ให้กฎหมายเลือกตั้งชัดเจน เพื่อบังคับใช้โดยเร็ว, กกต. ต้องออกกติกาให้ชัดว่าผู้สมัคร ทำหรือไม่ทำอะไรได้บ้าง ต้องประกาศแบ่งเขตโดยเร็ว รวมถึงสูตรคำนวณที่นั่ง ส.ส. ให้ประชาชนติดตาม การเลือกตั้งกำหนดวิธิการเลือกตั้งที่โปร่งใส และเปิดเผยรายหน่วยด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และให้คณะรัฐมนตรี เร่งให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมโดยเร็ว และประกาศยุบสภา เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

ทั้งนี้ หากไม่ทำ จะเดินหน้าเรียกร้องให้ทุกพรรคกดดันให้ยุบสภา และเรียกร้อง กกต.ให้เตรียมจัดเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด ซึ่งประชาชนจะต้องเลือกผู้สมัครจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุดเพื่อสกัดอำนาจส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนการร่วมเคลื่อนไหวกับคณะหลอมรวมประชาชนนั้น ขณะนี้ถือว่า ร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองกันแล้ว แต่คณะราษฎร มีแนวทางชัดเจนต่อข้อเรียกร้อง ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่และ แก้ กฎหมายมาตรา112 หากอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันก็สามารถร่วมชุมนุมกันได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้