หอการค้าเผยท่องเที่ยวดันเชื่อมั่น ธ.ค. พุ่ง 7 ด. แตะ 49.7

168
แชร์ข่าวนี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนธันวาคม 2565 ว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 มาอยู่ที่ระดับ 49.7 โดยเป็นดัชนีที่สูงสุดในรอบ 25 เดือน ทั้งนี้เป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากการเปิดประเทศ ส่งผลทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศมากขึ้นและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆปรับตัวดีขึ้น ทำให้เกิดการจ้างงานเศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า SET Index ในเดือนธันวาคม 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 33.30 จุด ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นหรือทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้นส่งผลกับกำลังซื้อในต่างจังหวัดเริ่มปรับตัวดีขึ้น และค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยสะท้อนว่ามีการไหลเข้าของเงินตราต่างประเทศมากขึ้น

ในขณะที่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวช้าของเศรษฐกิจ การส่งออกของไทยที่มีการปรับตัวลดลง และความกังวลต่อสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่อาจส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกให้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นได้อีก และความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นทั่วประเทศ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การทำธุรกิจและภาวะเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 43.9 โอกาสในการหางานทำปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 47.0 และรายได้ในอนาคตปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 58.1

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้