3 เหตุผลที่ Apple อาจไม่ปลดพนักงาน แม้บริษัทยักษ์ใหญ่แห่ปลดกันหมด

162
แชร์ข่าวนี้

ในขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มไอทีหลายราย อย่าง Amazon, Google หรือ Meta ได้พร้อมใจกันปลดพนักงานเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่า Apple จะปลดพนักงานเลยแม้แต่น้อย ซึ่งสื่อต่างประเทศก็ได้วิเคราะห์ประเด็นนี้ออกมาให้ได้อ่านกันด้วย

Apple รู้จักประเมินตัวเอง

The Wall Street Journal รายงานว่าบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกมีอัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ระดับ 50% ถึง 100% แต่ Apple กลับมีการจำกัดการจ้างงานสวนทางชาวบ้านเสียอย่างนั้น

ตั้งแต่ปิดงบประมาณประจำเดือนกันยายน 2019 ถึง กันยายน 2022 – Apple มีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 20% มีพนักงานประจำทั้งหมด 164,000 คน ในขณะที่บริษัทเทคอื่น ๆ กลับเพิ่มพนักงานอย่างมหาศาล อย่าง จำนวนพนักงานของ Amazon มีเพิ่มขึ้นสองเท่า, Microsoft เพิ่มขึ้น 53%, บริษัทแม่ของ Google หรือ Alphabet Inc. จ้างงานเพิ่มขึ้น 57% และ Meta เจ้าของ Facebook เพิ่มขึ้นถึง 94% เมื่อเจอภาวะเศรษฐกิจ การจะลดต้นทุนที่ง่ายที่สุดก็คือการปลดคนออก

Apple รู้จักหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด

Apple เลือกที่จะไม่จ้างพนักงานจำนวนมากสำหรับโครงการที่บริษัทเล็งเห็นว่าจะไม่สร้างกำไรให้กับบริษัท เช่น Meta จ้างพนักงานจำนวนมาก รวมถึงมีการลงทุนใน Metaverse มหาศาล และเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าไปไม่รอด จริง ๆ แล้ว Apple ก็มีโครงการแว่นตา AR/VR เช่นเดียวกัน แต่ใช้วิธีการดึงทรัพยากรบุคคลภายในบริษัทแทน (ผลเสียคืออย่างอื่นไม่ค่อยมีอะไรใหม่เท่าไหร่ เช่น iOS)

สวัสดิการ

The Wall Street Journal รายงานว่าพนักงานของ Apple จะต้องเสียค่าอาหารกลางวันเอง แตกต่างจาก Google ที่มีอาหารกลางวันให้ฟรี จริง ๆ ก็ไม่ใช่เป็นประเด็นใหญ่เท่าไหร่ เพราะ Apple เองก็มีสวัสดิการอย่างอื่นด้วย เช่น มีคลินิกอยู่ภายในบริษัทแม่เลยเป็นต้น

หากเปรียบเทียบกับเรื่องอาหารกลางวันแล้ว ปัญหาเรื่องสุขภาพถือว่าเป็นประเด็นที่ใหญ่กว่า การตั้งคลินิกในบริเวณบริษัทแม่นั้นมีผลประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน พนักงานของ Apple ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปรอคิวเข้าโรงพยาบาลกลาง นอกจากนี้ Apple ยังจ้างผู้เชี่ยวชาญออกแบบเรื่องการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคภายในบริษัทด้วย

อ้างอิงจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ระบุว่า เฉลี่ยแล้วมีคนลางานกว่า 69 ล้านคนต่อปี ทำให้รายได้ทางเศรษฐกิจลดลงไป 260,000 ล้านเหรียญต่อปี ดังนั้น การป้องกันไม่ให้ป่วยเลยจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่ง Apple เล็งเห็นในส่วนนี้

จริง ๆ แล้วประเด็นเรื่องการปลดพนักงานของ Apple ก็ยังน่าจับตามองต่อไปเพราะถือว่าเป็นบริษัทเทคขนาดใหญ่ที่ยังไม่มีการปลดคนออกเลย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้